Mỹ áp thuế với nhôm và thép nhập khẩu, một số quỹ đầu tư chuyển hướng ra nước ngoài

19:52' - 12/03/2018
BNEWS Một số nhà quản lý quỹ đầu tư đã giảm nắm giữ cổ phiếu của Mỹ và tìm kiếm cơ hội ở những thị trường khác sau khi Mỹ áp mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu.
Một số quỹ đầu tư đã chuyển hướng ra nước ngoài. Ảnh minh họa: TTXVN

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/3 ký sắc lệnh áp thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu, qua đó dẫn đến khả năng trả đũa thương mại từ một số quốc gia khác, đang thúc đẩy một số nhà quản lý quỹ đầu tư giảm nắm giữ cổ phiếu của Mỹ và tìm kiếm cơ hội ở những thị trường khác. 
Ngoài ra, việc ông Gary Cohn, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, từ chức hồi tuần trước cũng làm suy yếu lòng tin của thị trường. 
Các nhà quản lý quỹ đầu tư thuộc Oppenheimer, Federated và Wells Fargo.... hiện nhận định các thị trường chứng khoán quốc tế và mới nổi hấp dẫn hơn so với Mỹ - nơi triển vọng lãi suất tăng cao đã khiến giá cổ phiếu tại nước này sụt giảm mạnh hồi tháng Hai.

Khi đưa ra so sánh, các cổ phiếu nước ngoài đang hưởng lợi từ sức tăng trưởng kinh tế khá đồng bộ ở cả châu Âu, châu Á, và châu Mỹ, nhưng có giá rẻ hơn. Ví dụ được đưa ra là GDP của các nước trong Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã tăng trưởng 2,7% trong quý IV/2017, vượt qua mức tăng trưởng 2,5% của Mỹ trong cùng giai đoạn.

Cùng với đó, theo số liệu của Thomson Reuters, chỉ số chứng khoán Stoxx 600 của Eurozone ghi nhận hệ số giá trên lợi nhuận mỗi cổ phiếu là 14,9, so với hệ số 22,7 của chỉ số S&P500 tại Mỹ. 
Bên cạnh đó, theo giới quan sát, chính sách tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm cũng có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ thông qua việc tăng chi phí của các nhà sản xuất và người tiêu dùng nước này. Đồng thời, việc tăng thuế của Washington cũng có thể khiến các đối tác thương mại nâng thuế áp lên các công ty xuất khẩu của Mỹ, qua đó làm giảm nhu cầu về hàng hóa Mỹ ở nước ngoài. 
Ông Daniel Pinto, đồng Chủ tịch của JPMorgan Chase & Co, dự báo thị trường chứng khoán Mỹ có thể suy giảm 20 - 40% trong vòng ba năm tới nếu một cuộc chiến thương mại toàn cầu nổ ra. 
Trong khi đó, Brian Jacobsen - chiến lược gia của Wells Fargo Asset Management nói rằng nguy cơ Mỹ phải hứng chịu các biện pháp trả đũa (từ chương trình tăng thuế quan) đã thúc đẩy ông đến với cổ phiếu của các thị trường quốc tế và mới nổi. Tuy nhiên, chuyên gia Brian Jacobsen cũng tỏ ra thận trọng đối với các tài sản này. 
Song, quản lý cấp cao Ashwin Alankar thuộc công ty quản lý đầu tư Janus Henderson Investors cho biết ông vẫn tin tưởng vào cổ phiếu của các công ty Mỹ có giá trị vốn hóa lớn. Theo vị quản lý này, việc cắt giảm thuế doanh nghiệp gần đây của Tổng thống D.Trump đã mang tới những biện pháp kích thích tài chính và phần nào cân bằng với việc lãi suất tăng cao hơn. Đây là một yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu mà các thị trường khác không có. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục