Mỹ nêu điều kiện miễn áp thuế nhôm, thép đối với EU

11:19' - 11/03/2018
BNEWS Ngày 10/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ miễn các mức thuế nhôm và thép nhập khẩu mới với Liên minh châu Âu (EU) nếu khối này dỡ bỏ những hàng rào thương mại của họ đối với sản phẩm của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump cho rằng EU với những quốc gia vốn đã "đối xử tệ" với Mỹ về thương mại, lại đang phàn nàn về những mức thuế đối với nhôm và thép. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng nếu EU từ bỏ những hàng rào thương mại và thuế đối với các sản phẩm của Mỹ, Washington cũng sẽ làm điều tương tự.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc đối thoại 3 bên giữa Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của EU, Cecilia Malmstroem, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Brussels nhằm xoa dịu căng thẳng liên quan mức thuế mới của Mỹ, có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu.

Bất chấp sự phản đối của nhiều doanh nghiệp và nghị sĩ, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu. Ảnh: EPA

Bà Malmstroem cho biết Mỹ đã không làm sáng tỏ về việc EU và Nhật Bản có thể được miễn trừ những biện pháp đánh thuế mới đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra vào tuần tới. EU, Nhật Bản và Mỹ cũng nhất trí về những bước đi tiếp theo trong khuôn khổ hợp tác hiện nay, nhằm giải quyết các hành động làm tổn hại thương mại trong các lĩnh vực như thép, những quy định chặt chẽ hơn về trợ giá ngành công nghiệp.

Ngày 8/3 vừa qua, bất chấp sự phản đối của nhiều doanh nghiệp và nghị sĩ, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu. Hiện chỉ có Canada và Mexico được miễn trừ trong kế hoạch này.

Trước đó, EU cảnh báo sẵn sàng trả đũa bằng việc đánh thuế mọi mặt hàng của Mỹ, từ thép đến bơ lạc, nước cam, nam việt quất, rượu ngô và quần bò. Hàng năm, lượng thép xuất khẩu của EU sang Mỹ đạt khoảng 4 tỷ euro (5 tỷ USD) trong khi con số này của mặt hàng nhôm là 1 tỷ euro (1,23 tỷ USD). Theo ước tính của Uỷ ban châu Âu, kế hoạch áp thuế mới của Mỹ có thể khiến EU thiệt hại khoảng 2,8 tỷ euro (3,44 tỷ USD)./.


>>> Mỹ cam kết không áp thuế mới với thép và nhôm nhập khẩu từ Australia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục