Hàn Quốc đối phó với quyết định áp thuế nhập khẩu thép của Mỹ

15:19' - 12/03/2018
BNEWS Ngày 12/3, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon cam kết huy động tất cả các kênh có thể để chủ động ứng phó với động thái của Mỹ áp mức thuế cao với mặt hàng thép nhập khẩu.
Hàn Quốc đối phó với quyết định áp thuế nhập khẩu thép của Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN

Chủ trì cuộc họp các bộ trưởng liên quan đến lĩnh vực kinh tế tại thủ đô Seoul, ông Kim thông báo đã gửi thư tới người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin, trong đó nhấn mạnh Mỹ cần miễn trừ Hàn Quốc khỏi kế hoạch áp thuế đối với thép nhập khẩu.

Ông Kim cũng cho biết ông có kế hoạch thảo luận với người đồng cấp Mnuchin về các vấn đề thương mại song phương quan trọng bên lề Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến diễn ra tại Argentina vào tuần tới.

Cũng tại cuộc họp ngày 12/3, người đứng đầu Bộ Tài chính Hàn Quốc cam kết theo đuổi “Chính sách phương Nam mới” và “Chính sách phương Bắc mới” của chính phủ, cũng như chủ động thâm nhập vào các thị trường ở Trung Đông và Mỹ Latinh.

Ngoài ra, ông Kim cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ quyết định liệu có gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong nửa đầu năm nay hay không. Nhân dịp 6 năm Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Hàn Quốc và Mỹ có hiệu lực (ngày 15/3), ông Kim cho biết Seoul sẽ đàm phán sửa đổi thỏa thuận này nhằm bảo đảm sự công bằng với lợi ích hàng đầu là an ninh quốc gia.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong sẽ tiến hành chuyến thăm Mỹ lần thứ 3 trong chưa đầy 1 tháng, nhằm thuyết phục để Seoul được miễn trừ áp dụng mức thuế thép mới mà Mỹ vừa công bố.

Giới chức Hàn Quốc cho biết sẽ làm rõ rằng nước này đã giảm sản lượng thép để giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung toàn cầu và không phải là một "cửa sau" cho thép của Trung Quốc đến thị trường Mỹ.

Theo Bộ Thương mại Hàn Quốc, trong mặt hàng thép của Hàn Quốc xuất khẩu sang Mỹ, chỉ có 2,4% sử dụng nguyên liệu từ Trung Quốc. Lượng thép Trung Quốc nhập khẩu vào Hàn Quốc cũng đã giảm 21% trong năm 2017 so với năm trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục