Mỹ cho phép người chuyển giới được nhập ngũ từ năm 2018

10:08' - 12/12/2017
BNEWS Lầu Năm Góc ngày 11/12 thông báo sẽ bắt đầu tiến trình xét duyệt đơn xin nhập ngũ của những người chuyển giới từ ngày 1/1/2018.

Động thái này diễn ra sau khi một thẩm phán liên bang bác đề xuất của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu tạm ngừng một sắc lệnh cho phép người chuyển giới tòng quân.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, thẩm phán Colleen Kollar-Kotelly tại khu vực Washington đã từ chối dỡ bỏ một phần sắc lệnh hôm 30/10 của bà, theo đó lệnh cấm người chuyển giới tham gia quân ngũ mà Tổng thống Trump ban hành hồi tháng 8 sẽ không có hiệu lực cho đến khi vụ việc được giải quyết.

Thẩm phán Colleen Kollar-Kotelly cho rằng lệnh cấm của Tổng thống Trump có thể vi phạm các quy định của Hiến pháp Mỹ về tiến trình hợp pháp và bảo vệ bình đẳng theo pháp luật.

Chính quyền Tổng thống Trump lập luận rằng thời điểm 1/1/2018 là một vấn đề bởi vì hàng chục nghìn nhân viên sẽ phải tập huấn về các tiêu chuẩn y tế cần thiết để xử lý các hồ sơ nhập ngũ của người chuyển giới và quân đội Mỹ không sẵn sàng cho việc này.  

Tuy nhiên, bà Kollar-Kotelly đã bác bỏ những quan ngại, nói rằng việc chuẩn bị tiếp nhận các binh sĩ chuyển giới đã được tiến hành từ thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Theo bà, không có cơ sở để nói rằng chính quyền Washington sẽ chịu "thiệt hại không thể bù đắp được" nếu như triển khai việc tiếp nhận người chuyển giới vào đầu năm tới.

Theo một bản ghi nhớ ban hành tháng 8 vừa qua, Tổng thống Trump đặt thời hạn cho quân đội đến tháng 3/2018 phải đảo ngược một chính sách, theo đó cấm người chuyển giới tham gia quân đội và cho phép giải ngũ bắt buộc với các đối tượng này.

Ngoài ra, ngân quỹ của chính phủ dành cho những người đang phục vụ trong quân ngũ phẫu thuật chuyển giới cũng sẽ bị cắt. Tuy nhiên, quyết định của ông Trump đã gây ra làn sóng phản đối trong xã hội Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục