Mỹ: Thẩm phán liên bang chặn lệnh cấm tuyển người chuyển giới vào quân đội

10:38' - 31/10/2017
BNEWS Một thẩm phán liên bang của Mỹ đã chặn lệnh cấm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, không cho phép người chuyển giới phục vụ trong quân đội.

Ngày 30/10, thẩm phán liên bang tại Washington Colleen Kollar-Kotelly đã ra phán quyết dừng lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump, theo đó bên nguyên đơn sẽ không phải thực hiện theo lệnh cấm cho tới khi vụ kiện được giải quyết. 

Tuy nhiên, bà vẫn bảo lưu lệnh chấm dứt việc sử dụng ngân quỹ chính phủ cho các ca phẫu thuật chuyển giới cho những người đang phục vụ trong quân đội. Thẩm phán Kollar-Kotelly nhận định những người chuyển giới trong quân đội có khả năng sẽ chiến thắng trong vụ kiện này do các lý do đưa ra lệnh cấm của chính quyền không đi kèm những lập luận vững chắc và thỏa đáng.

Bà nhấn mạnh Nhóm Chuyên viên quốc phòng, gồm các sĩ quan và quan chức dân sự cấp cao, đều đồng tình rằng không rào cản nào có thể ngăn người chuyển giới phục vụ trong quân đội. Tóm lại, theo thẩm phán Kollar-Kotelly, mối quan ngại trong quyết định của tổng thống đã được đưa ra xem xét và bị chính phía quân đội bác bỏ.

Trong khi đó, Bộ Tư Pháp Mỹ đã bày tỏ thất vọng về quyết định này và đang cân nhắc các bước đi tiếp theo. Người phát ngôn Bộ Tư Pháp Mỹ Lauren Ehrsam nhận định vụ kiện này là hành động hấp tấp vì Bộ Quốc phòng còn đang xem xét các yêu cầu trong quân đội theo lệnh cấm của Tổng thống Trump, và bên nguyên đã không chứng minh được họ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các chính sách hiện nay về việc phục vụ trong quân ngũ.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có quyết định mang tính lịch sử khi cho phép người chuyển giới phục vụ trong quân ngũ, động thái có hiệu lực đầy đủ vào tháng 7 năm nay.

Tuy nhiên, tháng 8 vừa qua, Tổng thống Trump đã ký một bản ghi nhớ, trong đó chỉ thị Lầu Năm Góc không được tuyển tân binh là những người chuyển giới, cũng như chấm dứt việc sử dụng ngân quỹ chính phủ cho các ca phẫu thuật chuyển giới cho những người đang phục vụ trong quân đội.

Ông cũng đặt hạn chót ngày 23/3/2018 để Bộ Quốc phòng đưa ra chính sách mới đối với các quân nhân chuyển giới. Những người này sau đó đã kiện lên tòa án, yêu cầu hủy bỏ lệnh cấm với lý do chính sách của Tổng thống Trump vi phạm quyền lợi về được xét xử và bảo vệ công bằng theo hiến pháp, mang tính chất phân biệt giới tính. 

Ước tính hiện số người chuyển giới phục vụ trong quân đội Mỹ vào khoảng 1.320-15.000 người trong tổng số 1,5 triệu binh sĩ nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục