Mỹ: FED lạc quan về tăng trưởng, cảnh báo nguy cơ từ thị trường lao động

10:42' - 08/03/2018
BNEWS Nền kinh tế Mỹ tiếp tục đà phát triển ổn định trong 2 tháng đầu năm với lạm phát bắt đầu tăng trên toàn quốc nhưng thị trường lao động vẫn khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo báo cáo "Beige Book" công bố ngày 7/3 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), toàn bộ 12 khu vực mà FED tiến hành khảo sát ghi nhận tăng trưởng kinh tế ở mức "vừa phải" và giá hàng hóa tăng trong 2 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, phần lớn các khu vực cũng ghi nhận mức lương và thưởng cho người lao động đã được cải thiện. Đây là kết quả các nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm thu hút nhân công trong bối cảnh thị trường lao động nguồn cung yếu. Phần lớn các doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế của Tổng thống Donald Trump đã trích một phần cho quỹ lương thưởng.

Tuy nhiên, FED cũng cảnh báo giá hàng hóa tăng và thiếu nguồn lao động có thể kìm hãm tăng trưởng và ảnh hưởng tới nhịp độ tăng trưởng của một số lĩnh vực như xây dựng.

Về cơ bản, các chuyên gia kinh tế tin tưởng trong năm 2018, lạm phát sẽ bắt kịp với tốc độ phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới sau nhiều năm tăng trưởng trong thị trường việc làm và thu nhập chưa đủ để kéo theo giá cả hàng tiêu dùng.

Cuối năm 2017, FED đã lần thứ 3 trong năm tăng lãi suất lên mức 1,25-1,5%. Theo kế hoạch hàng quý của FED đưa ra cũng trong tháng 12/2017, ngân hàng này có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018 và 1 lần trong năm 2019.

Tuy nhiên, kế hoạch này được đưa ra trước khi lương tăng mạnh trong tháng 1, kéo theo nhiều đồn đoán về khả năng FED sẽ phải tăng lãi suất nhanh hơn nhằm ngăn chặn lạm phát phi mã. Hiện nhiều nhà kinh tế cho rằng FED có thể tăng lãi suất 4 lần trong năm 2018, với lần tăng lãi suất đầu tiên trong năm có thể diễn ra trong cuộc họp ban chính sách vào cuối tháng 3 tới.

Trước đó, ngày 1/3, Chủ tịch FED Jerome Powell tái khẳng định trong năm nay, cơ quan này tiếp tục theo đuổi việc nâng dần lãi suất cơ bản như đã thực hiện vào năm ngoái, cho rằng đây là "hướng đi phù hợp" có thể giúp nền kinh tế ổn định. Ông nhấn mạnh việc tăng lãi suất còn giúp cân bằng hai yếu tố là tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ lạm phát, đồng thời đưa lạm phát hướng tới mục tiêu nêu trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục