Mỹ không kích Syria: Tổng thống D.Trump cân nhắc các phương án quân sự

09:45' - 09/04/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục bảo vệ quyết định tấn công Syria là nằm trong lợi ích của Mỹ, đồng thời tuyên bố đang xem xét các hành động tiếp theo.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trong ảnh) tiếp tục bảo vệ quyết định tấn công Syria là nằm trong lợi ích của Mỹ, đồng thời tuyên bố đang xem xét các hành động tiếp theo. Ảnh: AFP/TTXVN.

Trong thư gửi hai viện Quốc hội Mỹ ngày 8/4, Tổng thống Trump nêu rõ: "Tôi đã hành động vì lợi ích an ninh quốc gia sống còn và chính sách đối ngoại của nước Mỹ. Mỹ sẽ tiến hành các hành động bổ sung, khi cần thiết và thích hợp, để đẩy mạnh các lợi ích quốc gia quan trọng".

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại New York dẫn các nguồn tin báo chí tại Mỹ đưa tin ông Trump đang cân nhắc các phương án quân sự tại Syria được Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đưa ra. Danh sách các phương án được trình lên ông Trump bao hàm nhiều quy mô, mức độ và độ rủi ro khác nhau, song đều chủ yếu phụ thuộc vào mục tiêu của Nhà Trắng.

Bài viết trên mạng tin của tổ chức phân tích thông tin tình báo Stratfor cho biết về cơ bản, có thể chia những phương án của Nhà Trắng thành 2 nhóm, đó là tấn công trừng phạt để ngăn chặn tái diễn những vụ sử dụng vũ khí hóa học, hai là tấn công quyết liệt để tiêu diệt kho vũ khí hóa học của Syria, cũng như các phương tiện chuyên chở.

Đây không phải là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, Mỹ lên danh sách những mục tiêu của chính phủ Syria để chuẩn bị tấn công. Tuy nhiên, so với danh sách các phương án quân sự hồi năm 2003, danh sách hiện nay có ít phương án hơn.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn chương trình "Face the Nation" của kênh truyền hình CBS, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ưu tiên hàng đầu của Washington tại Syria là tiêu diệt tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng trước khi ổn định tình hình quốc gia này.

Ông nhấn mạnh việc đánh bại IS sẽ diệt trừ được mối đe dọa không chỉ đối với Mỹ mà còn đối với "sự ổn định trọn vẹn của khu vực".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Mỹ đang "đùa với lửa". Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Tillerson, ông Lavrov nêu rõ các cuộc tấn công chống khủng bố tạo ra các mối đe dọa đối với an ninh khu vực và toàn cầu.

>> Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về tình hình Syria

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga đồng thời tái khẳng định lập trường của Moskva cho rằng các cáo buộc chính quyền Syria thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria hồi tuần trước là "không đúng thực tế".

Phát biểu tại Moskva ngày 8/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ Nga muốn Ngoại trưởng Mỹ Tillerson có lời giải thích cụ thể cho quyết định tấn công Syria khi ông đến thăm Moskva, dự kiến vào ngày 10/4.

Trước đó, giới chức quân sự Nga cho biết hiệu quả của đợt không kích của Mỹ nhằm vào căn cứ Sharyat ở thành phố Homs của Syria là rất thấp. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, chỉ có 23 trong tổng số 59 quả tên lửa Tomahawk đã bắn trúng mục tiêu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục