Mỹ nêu nội dung chính trong đàm phán lại NAFTA

10:15' - 17/11/2016
BNEWS Ngành sản xuất gỗ mềm và chăn nuôi của Canada là hai mục tiêu mà êkíp chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ nhắm tới trong tiến trình đàm phán lại Thỏa thuận Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Chủ tịch Phòng Thương mại Canada Perrin Beatty cho biết theo Bản ghi nhớ của nhóm chuyển giao trên, Washington sẽ áp dụng cách tiếp cận bảo hộ mạnh mẽ trong thương mại với cả Canada và Mexico.

Ông Beatty nói: “Về lý thuyết, mọi khía cạnh trong quan hệ song phương đều có thể được đặt lên mặt bàn và chúng ta cần làm rõ xem ông ấy đang muốn hướng vào điều gì”. Cũng theo Bản ghi nhớ, những nội dung nhiều khả năng sẽ được thảo luận lại bao gồm gỗ mềm, quy định xuất xứ sản phẩm, các tiêu chuẩn an toàn và môi trường. Trong đó, vấn đề gỗ mềm và quy định xuất xứ sản phẩm là hai nội dung gây nhiều tranh cãi từ trước đến nay.

Về vấn đề gỗ mềm, từ đầu năm 2017, Mỹ muốn áp thuế đối với sản phẩm từ Canada nhằm hạn chế nhập khẩu sau khi cáo buộc các chính quyền địa phương Canada trợ cấp cho các công ty sản xuất gỗ mềm để có giá thành thấp hơn trên thị trường. Ngành sản xuất gỗ mềm của Canada đang tạo ra 230.000 việc làm và khoảng 2/3 tổng lượng hàng xuất khẩu có đích đến là Mỹ.

Bên cạnh đó, về quy định dán nhãn sản phẩm, Mỹ muốn tất cả các mặt hàng thịt bò và thịt lợn phải được dán nhãn xuất xứ trước khi đưa ra thị trường. Ngoài ra, các cơ sở chăn nuôi và nhà máy đóng gói ở Mỹ cũng yêu cầu bày bán riêng các sản phẩm thịt và gia súc của Canada.

Tuy nhiên theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), những yêu cầu trên của Mỹ vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế và cần phải bị loại bỏ. Ủy ban Trọng tài thuộc WTO ước tính quy định dán nhãn xuất xứ của Mỹ khiến ngành chăn nuôi gia súc của Canada thiệt hại khoảng 1 tỷ dollar Canada (CAD)/năm, tương đương với 750 triệu USD, trong khi Mexico cũng mất 277,8 triệu USD/năm.

Hiện tại, ngành công nghiệp thịt bò của Canada đang tạo ra khoảng 228.800 việc làm và hơn 70% sản lượng được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Theo kế hoạch của Tổng thống đắc cử Donald Trump, ngay trong ngày đầu tiên cầm quyền 20/1/2017, ông sẽ tái định hình lại chính sách thương mại của Mỹ trong khuôn khổ NAFTA, một thỏa thuận mà ông từng tuyên bố sẽ cho xới lại hoàn toàn hoặc hủy bỏ. Bên cạnh NAFTA, tỷ phú Trump cũng khẳng định mọi khía cạnh trong thương mại Mỹ - Canada đều có thể sẽ là nội dung được xem xét lại.

Cả Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Giu-xtin Tru-đô) và Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau (Bin Móc-nô) đều khẳng định Canada sẵn sàng đàm phán lại về NAFTA với Mỹ để tạo ra một thỏa thuận hài lòng cho tất cả các bên. Canada hy vọng Mexico cũng sẽ là một bên trong các cuộc đàm phán này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục