Mỹ rút khỏi TPP, Canada chuyển hướng thúc đẩy thương mại với Trung Quốc và Nhật Bản

15:04' - 25/01/2017
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố trọng tâm thúc đẩy thương mại ở Thái Bình Dương của nước này sẽ chuyển hướng sang Nhật Bản và Trung Quốc sau khi Mỹ rút khỏi TPP
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Phải) bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) trong cuộc họp liên quan đến tiến trình đàm phán hiệp định tự do thương mại song phương tại Ottawa, Canada ngày 22/9/2016. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Trudeau cho biết, Canada cùng lúc tiến hành nhiều cuộc đàm phán thương mại. Canada đã khởi động đàm phán với Nhật Bản về cải thiện quan hệ thương mại song phương vào năm ngoái và dự kiến bắt đầu đàm phán sơ khởi về hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc vào tháng tới.

Theo ông Trudeau, việc tăng cường quan hệ hợp tác với những nền kinh tế đang lớn mạnh ở châu Á là một cách quan trọng để đảm bảo việc làm và sự thịnh vượng của Canada, và đây là điều mà Canada sẽ tiếp tục.

Tại cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Mỹ D.Trump, người dự định sẽ thương lượng lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, ông Trudeau dự kiến sẽ đề cập đến sự gắn kết đặc biệt giữa hai nền kinh tế. Ông nhấn mạnh Canada là thị trường xuất khẩu số một đối với 35 bang của nước Mỹ.

Theo ông, hàng triệu việc làm ở cả Canada và Mỹ phụ thuộc vào mối quan hệ thương mại gần gữi giữa hai nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục