Mỹ-Trung cam kết giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại

17:20' - 04/05/2018
BNEWS Ngày 4/5, Trung Quốc và Mỹ đã đạt được đồng thuận trong một số vấn đề về tranh chấp thương mại, song giữa hai bên vẫn còn những bất đồng tương đối lớn về một số nội dung khác.

Trong cuộc tham vấn thương mại kéo dài 2 ngày giữa phái đoàn thương mại Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tại Trung Quốc, hai bên đã cam kết giải quyết các tranh chấp thương mại thông qua đối thoại, cũng như trao đổi các quan điểm về việc mở rộng hoạt động xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin (thứ 2 trái) và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross (phải) tham dự buổi tham vấn thương mại với phái đoàn Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 4/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Hai bên cũng nhất trí thành lập một cơ chế làm việc chung nhằm duy trì liên lạc chặt chẽ.
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng trong thời gian qua, làm dấy lên quan ngại về một cuộc chiến thương mại. Washington đã công bố danh sách các mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn.
Trung Quốc đã có hành động đáp trả với một danh mục các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Mỹ như đậu tương, ô tô và máy bay hạng nhẹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn khi vào thị trường Trung Quốc.
Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/4 cảnh báo sẽ nâng gấp đôi (lên 100 tỷ USD) tổng giá trị các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc phải chịu các mức thuế bổ sung.
Ngày 17/4, Trung Quốc quyết định áp đặt các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với cao lương nhập khẩu từ Mỹ, sau khi xác định mặt hàng nông sản nhập khẩu này gây tổn hại hoạt động sản xuất và buôn bán trong nước./.

>>>Trung Quốc có yếu thế trước Mỹ trong tranh chấp thương mại?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục