Mỹ và Trung Quốc đàm phán để cố thu hẹp bất đồng

19:54' - 27/03/2018
BNEWS Mỹ đang yêu cầu Trung Quốc giảm thuế đối với các xe nhập khẩu, cho phép người nước ngoài nắm giữ đa số cổ phần trong các doanh nghiệp dịch vụ tài chính và mua thêm sản phẩm bán dẫn của Mỹ.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP/TTXVN

Các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang yêu cầu Trung Quốc giảm thuế đối với các xe nhập khẩu, cho phép người nước ngoài nắm giữ đa số cổ phần trong các doanh nghiệp dịch vụ tài chính và mua thêm sản phẩm bán dẫn của Mỹ, xem đó là điều kiện để tránh áp thuế vào nhiều hàng hóa tử Trung Quốc.

Theo một nguồn tin thân cận, những đề xuất trên là trong số các yêu cầu mà Bộ trường Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nêu ra trong cuộc đàm phán với quan chức Trung Quốc.

Cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro khẳng định ông Trump đã yêu cầu ông Mnuchin và ông Lighthizer nỗ lực giải quyết những bất đồng về thương mại với Trung Quốc, và bày tỏ hy vọng phía Trung Quốc sẽ hợp tác để giải quyết vấn đề này.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hua Chunying cho hay cánh cửa đàm phán vẫn luôn mở rộng nhưng điều này cần diễn ra trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau với mục tiêu cùng thắng.

Ngày 26/3, Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc và Mỹ nên duy trì các cuộc đàm phán và và lập lại cam kết nới lỏng cách tiếp cận thị trường Trung Quốc đối với doanh nghiệp nước ngoài.

Trước đó, tờ Nhật báo Phố Wall đưa tin Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu tiến hành các cuộc thương thảo kín nhằm gia tăng khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc. Các cuộc thương lượng dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Tiểu tổ Tài chính và Kinh tế Trung ương Trung Quốc Liu He và ông Mnuchin cùng với ông Lighthizer xoay quanh các chủ đề như chế tạo, dịch vụ tài chính.

>> Mỹ hối thúc Trung Quốc mở cửa thị trường hơn nữa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục