Năm 2018: Các cuộc tấn công khủng bố có xu hướng gia tăng

07:28' - 31/12/2017
BNEWS Các cuộc tấn công khủng bố có xu hướng gia tăng trong năm 2018, bởi việc phá tan thành trì của IS tại Iraq và Syria sẽ thôi thúc chúng quyết tâm tấn công ở nước ngoài.
Năm 2018: Các cuộc tấn công khủng bố có xu hướng gia tăng. Ảnh minh hoạ: AFP

Theo mạng tin CNBC, cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” có thể bị thiêu rụi, song không có nghĩa là tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng biến mất vĩnh viễn. Về vấn đề này, giới chuyên gia nhận định các cuộc tấn công khủng bố có xu hướng gia tăng trong năm 2018, bởi việc phá tan thành trì của IS tại Iraq và Syria sẽ thôi thúc chúng quyết tâm tấn công ở nước ngoài.

Ông Lewis-Sage Passant, cựu quan chức tình báo Lục quân Anh cho rằng “IS muốn chứng tỏ chúng vẫn đang trong cuộc chiến, và những kẻ ủng hộ chúng vẫn sẽ cuồng tín như trước. Khi đó, số lượng các cuộc tấn công trên toàn cầu sẽ có khả năng gia tăng bởi nhóm này sẽ chuyển dịch trọng tâm từ cuộc chiến ở Trung Đông thành chủ nghĩa khủng bố quốc tế”.

Ông Adam Deen, Giám đốc điều hành viện nghiên cứu chống khủng bố có tên Quilliam cũng đưa ra nhận định tương tự. Ông Deen nêu rõ: “Chúng ta chắc chắn sẽ chứng kiến thêm nhiều cuộc tấn công ở phương Tây”. Chuyên gia này cho rằng hiện IS đang tập trung mục tiêu trả thù, và cảnh báo không nên “ngủ trong chiến thắng” giống như thời điểm sau cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Trong khi đó, ông Anthony Richards, Phó Giáo sư chuyên nghiên cứu chủ nghĩa khủng bố tại Đại học East London (Anh) nhận xét: “Các mối đe dọa tại phương Tây sẽ tồn tại dưới dạng những kẻ vẫn bị xúi giục bởi bộ máy tuyên truyền của IS. Trong dài hạn, việc IS bị đánh bại sẽ giảm thiểu mối đe dọa tại Anh và châu Âu, song trong ngắn hạn chúng ta vẫn sẽ chứng kiến thêm các cuộc tấn công khủng bố”.

Một số chuyên gia dự đoán các cuộc tấn công sẽ được tiến hành với tần suất cao hơn, đi kèm với việc sử dụng các vũ khí có độ sát thương giảm, đồng thời gia tăng các vụ tấn công bằng dao và xe.

Một chuyên gia lý giải nguyên nhân là do “IS mất đi sự điều phối trung tâm và khả năng kiếm tiền, do đó chúng sẽ khó có đủ chi phí để trang trải cho các cuộc tấn công tốn kém như loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) năm 2015, nhưng chúng muốn chứng tỏ rằng mình vẫn ở trong cuộc chiến”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục