Nam Phi áp đặt lại lệnh cấm buôn bán sừng tê giác

08:11' - 22/04/2016
BNEWS Chính phủ Nam Phi vừa thông qua yêu cầu nối lại lệnh cấm buôn bán sừng tê giác nhằm chống nạn săn bắn trộm và buôn bán trái phép các sản phẩm của loài động vật này.
Nam Phi áp đặt lại lệnh cấm buôn bán sừng tê giác. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp báo ở thành phố Cape Town sau cuộc họp Chính phủ, Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Nam Phi, ông Jeff Radebe, cho biết bản khuyến nghị vừa được chính phủ thông qua sẽ góp phần bảo tồn số lượng tê giác, đang có nguy cơ tuyệt chủng tại nước này.

Bản khuyến nghị này, đã được tham vấn và lấy ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan, đề nghị Quốc hội nước này nối lại việc cấm săn bắt trộm và hợp pháp hóa việc buôn bán sừng tê giác.

Đồng thời, cũng đưa ra các giải pháp chiến lược, trong đó các biện pháp an ninh cứng rắn, trao quyền bảo vệ cho cộng đồng dân cư, quản lý bằng biện pháp sinh học, những quy định pháp lý...để quản lý và giải quyết có hiệu quả nạn săn bắn và buôn bán trái phép các sản phẩm của loài động vật quý hiếm này.

Theo ông Radebe, Nam Phi sẽ kêu gọi Công ước về buôn bán quốc tế những loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) chưa bãi bỏ các quy định về cấm buôn bán quốc tế về các sản phẩm tê giác tại Hội nghị thường niên của CITES, dự kiến sẽ được tổ chức tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) vào tháng 9/2016.

Theo các cơ quan chức năng Nam Phi, hiện có khoảng 90% tổng số tê giác trên toàn thế giới đang sinh sống tại quốc gia miền nam châu Phi này. Tuy nhiên, riêng năm 2015 hơn 1.175 con tê giác đã bị giết chết do nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác ở một số nước châu Á.

Mới đây, Bộ trưởng Môi trường Nam Phi, bà Edna Molewa, cũng cảnh báo rằng số lượng tê giác tại Nam Phi sẽ là bị tuyệt chủng vào năm 2026, nếu không có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn nạn săn bắn trộm và tình trạng buôn bán sừng tê giác bất hợp pháp như hiện nay.

Xem thêm:

Nam Phi: Gần 1.200 tê giác bị giết hại trong năm 2015

Nam Phi bãi bỏ lệnh cấm buôn bán sừng tê giác gây tranh cãi


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục