Nga, Nhật Bản đánh giá tích cực kết quả của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

18:26' - 27/04/2018
BNEWS Nga đã ca ngợi hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là "tin tức rất tích cực".
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh lưu niệm sau khi trồng cây thông hòa bình tại làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Sau khi cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều kết thúc, ngày 27/4, Nga đã ca ngợi hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là "tin tức rất tích cực", đồng thời cho rằng cuộc đối thoại trực tiếp về bán đảo bị chia cắt này là rất "khả quan".

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết đây là tin rất tích cực và các nước chứng kiến rằng cuộc đối thoại trực tiếp này đã diễn ra và mang lại những triển vọng tích cực.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng hoan nghênh kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và cam kết của hai nhà lãnh đạo nhằm đạt được một bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe còn bày tỏ hy vọng Triều Tiên có những hành động cụ thể hướng tới việc thực hiện những cam kết của nước này.

Theo nhà lãnh đạo Nhật Bản, Tokyo luôn duy trì liên lạc mật thiết với Washington, Seoul về vấn vấn đề Triều Tiên cũng như "tuyệt đối không" đứng ngoài tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên tuyên bố sẽ theo đuổi các cuộc gặp ba bên với Mỹ và những cuộc gặp này cũng có thể bao gồm cả Trung Quốc.

Hiện chưa rõ liệu trong cuộc gặp nói trên, hai nhà lãnh đạo liên Triều có thảo luận về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc ở Triều Tiên như đề nghị của Thủ tướng Abe hay không./.

>>>Chứng khoán Á-Âu bừng sắc xanh nhờ diễn biến lạc quan của Thượng đỉnh liên Triều 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục