Giá dầu châu Á biến động nhẹ trước tâm lý lạc quan về hội nghị thượng đỉnh liên Triều

16:39' - 27/04/2018
BNEWS Giá dầu châu Á giảm nhẹ trong ngày 27/4 trong bối cảnh Mỹ, Nhật Bản, Nga đều bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ đạt tiến bộ về hòa bình và thịnh vượng cho toàn bán đảo Triều Tiên.
Kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử vào chiều 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí hoàn thành phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, gia tăng nỗ lực chung để chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng nhất trí tới thăm Hàn Quốc vào mùa Thu năm nay.
Giá dầu châu Á biến động nhẹ trước tâm lý lạc quan về hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ảnh minh họa: Huy Hùng-TTXVN
Tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), giá dầu Brent kỳ hạn giảm 27 xu Mỹ, tương đương 0,4%, xuống còn 74,47 USD/thùng vào lúc 13 giờ 44 phút Việt Nam, sau khi tăng 1% trong ngày 26/4. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 19 xu Mỹ (0,3%) xuống còn 68 USD/thùng. Trong phiên giao dịch trước đó, giá dầu WTI tăng 0,2%.

Dầu Brent đang đứng trước tuần tăng giá thứ ba với mức tăng 0,5% trong khi giá dầu WTI hướng tới mức giảm 0,4% trong tuần này.

Ngày 27/4, cuộc gặp lịch sử sau hơn một thập niên giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên là sự kiện được thế giới quan tâm hàng đầu và được dư luận quốc tế đặc biệt hoan nghênh.

Ngay sau khi hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc bắt đầu cuộc gặp lịch sử vào sáng 27/4, Nhà Trắng bày tỏ hy vọng cuộc gặp liên Triều sẽ đạt tiến bộ về hòa bình và thịnh vượng cho toàn bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hy vọng hai nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Hàn Quốc có các cuộc thảo luận "nghiêm túc" về vấn đề phi hạt nhân hóa. Còn Nga cũng bày tỏ sự ủng hộ và khẳng định mong muốn hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra ngày 27/4 tại làng đình chiến Panmunjom sẽ thành công tốt đẹp.

Về phần mình, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang rất kỳ vọng vào những hợp tác kinh tế sau sự kiện lịch sử này. Giới doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết ngay khi cuộc gặp thượng đỉnh có kết quả tích cực, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ khởi động các cuộc thảo luận thúc đẩy hợp tác kinh tế liên Triều, nhằm nâng lĩnh vực hợp tác này lên một tầm cao mới. Điều này không phải không có cơ sở khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng cam kết sẽ thúc đẩy nền kinh tế Triều Tiên, với việc khởi động các dự án vĩ mô mở cửa cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Giá dầu Brent đã tăng 5,9% trong tháng Tư này trước dự đoán Mỹ sẽ áp dụng trở lại các lệnh trừng phạt đối với Iran. Những lo ngại về tình hình nguồn cung dầu thu hẹp cũng dấy lên do cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela, đã khiến sản lượng dầu thô của nước này giảm 40% trong hai năm qua.

Tuy vậy, đà đi lên của giá dầu bị giới hạn bởi sản lượng “vàng đen” của Mỹ gia tăng khi các công ty dầu đá phiên tăng cường hoạt động sản xuất. Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng lên 10,59 triệu thùng/ngày trong tuần qua, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu dầu của nước này tăng lên mức cao kỷ lục.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục