Ngân hàng lớn nhất Australia bị cáo buộc vi phạm luật chống khủng bố

16:04' - 03/08/2017
BNEWS Nếu các cáo buộc trên được chứng thực, ngân hàng Commonwealth sẽ phải nộp một khoản tiền phạt lớn.

Cơ quan thanh tra tài chính Australia AUSTRAC đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Liên bang về việc Commonwealth - ngân hàng có giá trị vốn hóa lớn nhất nước này, vi phạm nghiêm trọng và có hệ thống các quy định pháp luật về chống tài trợ cho khủng bố và rửa tiền. 

Khách hàng sử dụng máy rút tiền tự động ATM của ngân hàng Commonwealth ở Sydney, Australia ngày 3/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong đơn khiếu nại đề ngày 3/8, AUSTRAC cho biết ngân hàng Commonwealth đã 53.700 lần vi phạm luật chống rửa tiền và khủng bố, cụ thể liên quan đến hoạt động nộp tiền mặt qua máy tự động.

AUSTRAC cáo buộc Commonwealth không giao nộp 53.506 báo cáo sao kê giao dịch tiền mặt có giá trị tối thiểu 10.000 AUD qua máy tự động trong thời gian từ tháng 11/2012 đến tháng 9/2015 với tổng giá trị lên các giao dịch lên tới 624,7 triệu dollar Australia (AUD).

Theo AUSTRAC, hình thức giao dịch này có thể bị lợi dụng vào các mục đích phạm tội. Ngoài ra, AUSTRAC cho rằng ngân hàng Commonwealth cố tình không báo cáo kịp thời các giao dịch đáng nghi với tổng giá trị giao dịch lên tới 77 triệu AUD và đã không kiểm tra thông tin khách hàng hoặc có các biện pháp quản lý rủi ro sau khi nhận thức rõ các hoạt động nghi ngờ rửa tiền.

Phản ứng trước tuyên bố của AUSTRAC, đại diện Commonwealth cho biết đã đề nghị AUSTRAC gia hạn thời gian để ngân hàng có thể hợp tác, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của cơ quan này.

Lãnh đạo của Commonwealth khẳng định ngân hàng này vẫn luôn phối hợp với cơ quan chức năng để xác định các giao dịch đáng ngờ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể, bằng chứng là trong báo cáo hàng năm Commonwealth đã báo cáo hơn 4 triệu giao dịch tới AUSTRAC để cơ quan này thẩm tra.

Ngay sau thông tin trên, cổ phiếu của ngân hàng đã giảm 0,37% xuống còn 83,92 AUD/cổ phiếu trong phiên giao dịch chiều 3/8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục