Ngân hàng Phát triển Mới hoạt động hiệu quả sau khi “trình làng”

21:59' - 22/07/2016
BNEWS Chỉ một năm sau khi đi vào hoạt động, NDB đã đạt được những tiến bộ đáng kể và phát hành đợt trái phiếu đầu tiên trên thế giới.
Cuộc họp Hội đồng Thống đốc Ngân hàng phát triển mới (NDB) của Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS- gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Ảnh: THX-TTXVN

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới khá ảm đạm, Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) do các nước thuộc nhóm BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - thành lập đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận sau một năm hoạt động.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Ban Giám đốc NDB diễn ra mới đây tại Thượng Hải (Trung Quốc), Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ cho biết chính phủ nước này sẽ tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện cho ngân hàng phát triển trong tương lai.

Các nước BRICS lần đầu tiên đề xuất thành lập NDB tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm ở New Delhi (Ấn Độ) hồi năm 2012. Chỉ một năm sau khi chính thức đi vào hoạt động, NDB đã đạt được những tiến bộ đáng kể và phát hành đợt trái phiếu đầu tiên trên thế giới để huy động vốn cho các dự án phát triển năng lượng sạch tại các nước thành viên BRICS.

Chủ tịch NDB K.V. Kamath cho biết năm vừa qua đã chứng kiến những thành quả đạt được, ít nhất là trong ba lĩnh vực như lựa chọn các dự án được cấp tín dụng đầu tiên, lập thời gian biểu thanh toán vốn của các cổ đông và phát hành trái phiếu có mệnh giá bằng đồng NDT trong bảy năm (do một cơ quan tài chính toàn cầu phát hành).

Theo nhà nghiên cứu Wang Lei, NDB đã hoạt động hiệu quả và thiết thực. Ông nói NDB là cơ quan tài chính quốc tế duy nhất do các nền kinh tế mới nổi đề xuất thành lập đã phát triển và đạt được kết quả hoạt động đáng ghi nhận.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng thay vì cung cấp các dịch vụ cho thị trường tài chính nói chung, quyết định chi cấp cho các dự án xanh cho thấy giới quản lý của NDB khá thận trọng và thực tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục