Ngành dầu mỏ Canada điêu đứng vì “giặc lửa”

18:21' - 09/05/2016
BNEWS Theo ước tính của hãng tin Reuters, vào lúc 1 giờ 00 đêm ngày 9/5 (theo giờ Việt Nam), hoạt động sản xuất dầu của Canada đã giảm gần 1,07 triệu thùng dầu/ngày.
Ngành dầu mỏ Canada điêu đứng vì cháy rừng kéo dài và quy mô rộng. Ảnh: EPA/TTXVN

Diện tích rừng bị cháy ở tỉnh bang Alberta, thủ phủ sản xuất dầu cát của Canada, đã lan rộng nhanh chóng trong ngày 8/5 và đe dọa đến hoạt động sản xuất dầu của khu vực này.

Mới đây, hai doanh nghiệp năng lượng Husky Energy (Canada) và Statoil Asa (Na Uy) đã trở thành nạn nhân mới nhất của hỏa hoạn, khi lần lượt thông báo đóng cửa các cơ sở sản xuất dầu kề cận.

Theo đó, Husky Energy đã đóng cửa cơ sở sản xuất Sunrise Energy Project nằm gần vùng bị ảnh hưởng bởi vụ cháy rừng ở tỉnh bang Alberta còn Statoil Asa khẳng định sẽ tạm ngừng cơ sở Leismer ở phía Bắc tỉnh Alberta trong vòng 24 giờ tới.

Công suất của Sunrise Energy Project và Leismer lần lượt là 30.000 thùng /ngày và 20.000 thùng/ngày. Trước khi phải đóng cửa, công suất của hai cơ sở này đã bị cắt giảm xuống chỉ còn 10.000 thùng/ngày và 20.000 thùng/ngày.

Vụ cháy rừng nghiêm trọng ở thành phố Fort McMurray thuộc phía Bắc tỉnh bang Alberta đã bùng phát từ ngày 1/5 và lan rộng rất nhanh sau đó, khiến Ottawa phải đóng cửa một nửa số nhà máy sản xuất dầu cát và thậm chí cho ngừng hoạt động một vài đường ống dẫn dầu ở gần nơi cháy rừng.

Mặc dù ngọn lửa không quét trực tiếp qua các cơ sở sản xuất dầu cát song tính đến nay, đã có đến 11 công ty sản xuất dầu mỏ và ba nhà khai thác ống dẫn dầu đã phải hạn chế hoạt động vì ảnh hưởng của cháy rừng. Theo ước tính của hãng tin Reuters, vào lúc 1 giờ 00 đêm ngày 9/5 (theo giờ Việt Nam), hoạt động sản xuất dầu của Canada đã giảm gần 1,07 triệu thùng dầu/ngày.

Báo cáo của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) cho biết hậu quả của vụ cháy rừng trên diện rộng, với việc giảm sản lượng dầu cát (xuống thấp hơn mức 900.000-1.000.000 thùng/ngày hiện nay) và có hơn 80.000 người dân đã phải rời khỏi thành phố Fort McMurray, sẽ khiến dự báo tăng trưởng kinh tế Canada phải điều chỉnh giảm bớt 0,5% từ tháng Năm này.

Theo RBC, sự ngưng trệ trong sản xuất dầu là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Canada, trong khi việc sơ tán sẽ hạn chế doanh số bán lẻ và tiêu dùng hàng hoá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục