Ngành dược phẩm Anh bị ảnh hưởng mạnh của Brexit

14:05' - 28/07/2017
BNEWS Ngành dược phẩm Anh đang phải đối mặt với các tác động của Brexit.
Trong một phát biểu mới đây, Giám đốc điều hành của Tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) của Anh, Emma Walmsley, cho rằng ngành dược phẩm của “xứ sở sương mù” cần một giai đoạn chuyển tiếp ít nhất là hai năm để ứng phó với những tác động của việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Mặc dù Brexit dự kiến chỉ có tác động tương đối hạn chế đối với hoạt động kinh doanh nói chung của GSK vì thị trường Anh chỉ chiếm 4% doanh số bán hàng của tập đoàn, “ông lớn dược phẩm” này cảnh báo việc rời khỏi “mái nhà chung” có thể tác động tiêu cực đến việc làm, công tác nghiên cứu và hoạt động đầu tư trong tương lai.

Các nhà sản xuất dược phẩm, vốn chiếm đến 25% tổng chi cho hoạt động nghiên cứu kinh doanh của Anh, là những đối tượng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng đặc biệt từ Brexit do đây là lĩnh vực kinh doanh chịu sự quản lý nghiêm ngặt và dược phẩm hiện vẫn được quản lý tập trung bởi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA).

Các doanh nghiệp dược phẩm ở Anh vẫn muốn được trực thuộc hệ thống quản lý của châu Âu chừng nào có thể, trong bối cảnh EMA, hiện đang đặt trụ sở ở London, đang chuẩn bị chuyển đến một thành phố khác nằm trong EU sau Brexit.

Bình luận trên của bà Emma Walmsley được đưa ra sau khi tập đoàn dược phẩm lớn nhất nước Anh này công bố kết quả kinh doanh có phần khả quan trong quý II/2017. Cụ thể, GSK đã cắt giảm được hơn một nửa khoản lỗ sau thuế, từ 435 triệu bảng cùng kỳ năm ngoái xuống còn 180 triệu bảng. Tổng doanh thu quý II của GSK tăng 12% lên 7,3 tỷ bảng nhờ đồng bảng Anh mất giá sau cuộc bỏ phiếu Brexit hồi năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục