Ngành khai khoáng Canada trong "cuộc chiến" bảo vệ môi trường

12:31' - 16/12/2017
BNEWS Giải pháp mà các công ty khai khoáng ở Canada áp dụng trong việc cắt giảm khí thải CO2 là sử dụng các nguồn năng lượng từ pin, Mặt trời, gió hay các nguồn năng lượng sạch khác.

Các nguồn năng lượng từ pin, Mặt trời, gió hay các nguồn năng lượng sạch khác được sử dụng để thay thế dầu diesel trong quá trình khai thác.

Các công ty khai khoáng này đã có chiến lược ngay từ khâu thiết kế, xây dựng và vận chuyển để giảm thiểu lượng khí thải CO2 khi tiến hành khai thác.

Tiên phong là công ty Goldcorp. Công ty này đã sử dụng một đội tàu ngầm chạy bằng pin và điện để khai thác mỏ quặng Borden, tỉnh bang Ontario. Nhờ vậy, Goldcorp đã giảm được 7.500 tấn khí thải CO2 vì không phải sử dụng 3 triệu lít dầu diesel và một triệu lít propane. Hơn nữa, mỏ Borden đã được biết đến là mỏ đầu tiên ở Canada hoàn toàn sử dụng điện để khai thác.

Một công ty khác là Glencore cũng đã có chiến lược ngay từ đầu trong việc khai thác mỏ Raglan ở Nunavik, phía Bắc tỉnh Quebec. Công ty đã xây dựng một tua-pin gió để phát điện với công suất 3 MW phục vụ cho việc khai thác. Và phương pháp này đã giúp Glencore giảm được 6.000 tấn khí thải CO2, tiết kiệm được 2,4 triệu lít dầu diesel mỗi năm.

Một số công ty khai khoáng ở Canada còn tận dụng những mỏ hết trữ lượng khai thác, phải đóng cửa để biến thành các nhà máy năng lượng sạch góp phần tích cực vào "cuộc chiến" bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Điển hình là công ty Teck. Teck và Quỹ EcoSmart đã hợp tác xây nhà máy điện Mặt trời có công suất 1 MW trên khu đất trống bỏ hoang của mỏ Sullivan ở Kimberley, tỉnh bang British Columbia, từng là một trong những mỏ có trữ lượng khai thác chì, kẽm, bạc lớn nhất thế giới và đã đóng cửa vào năm 2001.

Ngày nay, nhà máy điện này tự hào là nhà máy điện Mặt trời lớn nhất tỉnh British Columbia với 96 máy phát điện và là trạm năng lượng Mặt trời lớn nhất Canada.

Ngành khai khoáng vẫn là một trong những "kẻ thù lớn" của "cuộc chiến" bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, Canada được biết đến là nước có nhiều công ty khai khoáng đi tiên phong trong việc thực hiện cam kết giảm khí thải CO2 bằng những giải pháp hữu hiệu.

>>>Lý do khiến Canada trì hoãn tiến trình đàm phán FTA với Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục