Viglacera phát triển hệ sinh thái vật liệu xây dựng xanh

17:16' - 12/02/2025
BNEWS Tổng công ty Viglacera đã giải được bài toán khó trong hành trình tiên phong hơn 15 năm đầu tư, nghiên cứu để phát triển hệ sinh thái vật liệu xây dựng xanh mang thương hiệu Viglacera.

Việc phát triển các công trình xây dựng bền vững và thân thiện với môi trường đã và đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia phát triển. Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, đây cũng là cơ hội lớn cho Việt Nam để tham gia phát triển ngành vật liệu xanh. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các cơ hội này, cần sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, chính sách hỗ trợ và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích của vật liệu xanh.

Bài toán khó này đã được Tổng công ty Viglacera đưa ra lời giải trong hành trình tiên phong và có hơn 15 năm đầu tư, nghiên cứu để hình thành, phát triển thành hệ sinh thái vật liệu xây dựng xanh mang thương hiệu Viglacera. Đó là cả một chặng đường bền bỉ, kiên định theo đuổi mục tiêu phát triển xanh của doanh nghiệp.

 

Đánh giá về các thách thức mà doanh nghiệp vật liệu nói chung khi theo đuổi chiến lược sản xuất xanh phải đối diện, ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Xây dựng) chia sẻ, hiện nay ngành xây dựng với vật liệu xây dựng xanh vẫn là khái niệm tương đối mới, còn thiếu các tiêu chuẩn và quy định cụ thể, cũng như sự hạn chế về nguồn cung vật liệu xanh, sản phẩm mới trong nước.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư ban đầu khá cao là rào cản của cả các doanh nghiệp sản xuất và nhà đầu tư. Trong khi đó, quá trình đô thị hóa ở Việt Nam lại đang diễn ra nhanh với mức tăng trung bình hàng năm trên 1%, kéo theo những áp lực về nguồn cung tài nguyên, an ninh năng lượng, gia tăng chất thải, tác động đến môi trường và gia tăng các ảnh hưởng tiêu cực do biến đổi khí hậu.

Vì thế, để góp phần vào việc tăng trưởng xanh và xây dựng bền vững thì sự đóng góp cốt lõi chính là sử dụng vật liệu xanh. Hay là những vật liệu được thiết kế để giảm thiểu tác động môi trường bao gồm việc sử dụng nguyên liệu tái tạo, giảm phát thải carbon, tiết kiệm năng lượng và nước, đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người.

Theo ông Lê Cao Chiến - Phó Giám đốc Trung tâm Thiết bị, Môi trường và An toàn lao động, Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), công trình xây dựng có thể chiếm tới 34% năng lượng tiêu thụ cuối với lượng khí thải chiếm 37% lượng phát thải CO2 toàn cầu. Đây là là con số đáng báo động cho ngành xây dựng nói chung và nhu cầu bức thiết cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng chuyển đổi xanh.

Trong quan niệm bấy lâu, việc thiết lập nên cả một hệ sinh tháivật liệu xây dựng xanh và phổ cập hệ sinh thái ấy đến người tiêu dùng là điều khó, tưởng chừng như bất khả thi. Thế nhưng, Viglacera đã chủ động triển khai trong suốt 15 năm qua với đầy đủ chủng loại sản phẩm vật liệu xây dựng cơ bản từ kính xây dựng, sứ vệ sinh, gạch - đá ốp lát đến sen vòi…

Đặc biệt, các dòng sản phẩm mang thương hiệu Viglacera đều được sử dụng thế hệ công nghệ mới hàng đầu thế giới với những phối liệu vượt trội, tạo đột phá tiến bộ về chất lượng sống và môi trường sống cho người sử dụng.

Giám đốc Công ty CP Bê tông khí Viglacera Nguyễn Hồng Phong, cho biết, vật liệu không nung là đề án lớn của Chính phủ từ hơn 10 năm trước đây. Với việc hiện thực hóa Đề án đó, Viglacera trở thành doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam đưa công nghệ sản xuất Bê tông khí chưng áp, sử dụng công nghệ tiên tiến từ Đức.

“Cách đây 10 năm, đây là bài toán khó vì thị trường hầu như không biết cũng như không đón nhận các giải pháp tưởng chừng khá tốn kém này. Nhưng Viglacera đã vượt qua mọi trở ngại, kiên định con đường phát triển xanh. Hiện bê tông khí chưng áp của Viglacera ghi nhận mức tăng trưởng hơn 60% mỗi năm. Đặc biệt tại kênh bán lẻ, chứng tỏ sự đón nhận của cộng đồng với sản phẩm đang rất tích cực” – ông Phong dẫn chứng.

Ông Mai Xuân Đức - Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera cho biết, thông số tiết kiệm năng lượng cũng như khả năng ứng dụng đa dạng của các chủng loại vật liệu xây dựng mới do Viglacera sản xuất được người sử dụng đặt biệt quan tâm và tin chọn.

Điển hình cho nhóm sản phẩm đầu tiên mang dấu ấn xanh của Viglacera phải kể đến Bê tông khí chưng áp (AAC/ ALC), Kính tiết kiệm năng lượng (LowE và Solar Control), Kính siêu trắng, Đá nung kết khổ lớn mang thương hiệu Vasta Stone giúp thay thế đá tự nhiên, thiết bị vệ sinh thông minh và sen vòi phủ theo công nghệ lắng đọng hơi vật lý PVD thân hiện môi trường…

Liên quan đến “trợ lực” trong phát triển dòng vật liệu xây dựng xanh, ông Mai Xuân Đức cho biết, Chính phủ đã có nhiều chính sách để các doanh nghiệp tập trung phát triển sản phẩm xanh. Cùng với cách truyền thông cho người tiêu dùng hiểu và các kiến trúc sư, đội ngũ thiết kế yên tâm lựa chọn thì tang trưởng của các sản phẩm xanh không chỉ đạt mức 20% mà thậm chí tăng 30%/năm là điều khả quan. Trong bối cảnh hiện nay, việc xuất khẩu các sản phẩm xanh ra thế giới là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp trong nước nói chung cũng như Viglacera nói riêng – ông Đức nhận định.

Trong bối cảnh ngành xây dựng toàn cầu chuyển dịch sang hướng bền vững, Viglacera xác định "xanh hóa" sản xuất là chiến lược phát triển dài hạn. Doanh nghiệp không chỉ tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, mà còn đặt trọng tâm vào việc bảo vệ môi trường, tối ưu hóa tài nguyên, góp phần xây dựng hệ sinh thái vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.

Hệ sinh thái này bao gồm các sản phẩm đồng bộ từ vật liệu xây thô như bê tông khí chưng áp cho tới các vật liệu bao ngoài như kính tiết kiệm năng lượng, hoàn thiện nội thất có gạch ốp lát và thiết bị vệ sinh. Tất cả đều được sản xuất theo công nghệ tiên tiến, giảm thiểu tác động môi trường. Những nỗ lực này không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn giúp Viglacera khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Nỗ lực của Viglacera trong hành trình phát triển hệ sinh thái vật liệu xây dựng đã được ghi nhận tại các triển lãm chuyên ngành lớn ở Mỹ và châu Âu như Coverings hay Cersaie khi nhiều sản phẩm mang thương hiệu Viglacera được chuyên gia quốc tế đánh giá về chất lượng cũng như khả năng thay thế vật liệu truyền thống.

Đây cũng là minh chứng tuyết phục cho tiềm năng xuất khẩu mạnh mẽ, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của trong xu hướng phát triển bền vững của ngành xây dựng. Chất lượng và cam kết "xanh" đã đưa sản phẩm Viglacera vươn xa khỏi biên giới, đến hơn 40 quốc gia.

Hiện sản phẩm của Viglacera đáp ứng tiêu chuẩn và đã được xuất khẩu tới 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đặc biệt là các thị trường yêu cầu cao như Mỹ, Anh, các nước châu Âu với kim ngạch xuất khẩu trên 50 triệu USD. Nhất là gạch ốp lát và kính chịu lực đang có đà phát triển rất tốt; trong đó, sản phẩm gạch ốp lát của Viglacera đã được sử dụng tại công trình Tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục