Ngành ngân hàng thích ứng như nào với cách mạng công nghiệp 4.0?
Vai trò, ứng dụng công nghệ nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0 trong phát triển thị trường tài chính - ngân hàng; hay những định hướng cho sự phát triển của ngành ngân hàng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0... là những vấn đề mà ông Phạm Tiến Dũng Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) đã trao đổi cùng phóng viên Thông tấn xã Việt Nam.
*Phóng viên: Thưa ông, ngành ngân hàng đã chủ động thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như thế nào và một số kết quả mà ngành ngân hàng đã đạt được trong thời gian qua?
*Ông Phạm Tiến Dũng: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã có nhiều tác động đến ngành ngân hàng. Những tác động này thể hiện trên rất nhiều mặt như về mô hình tổ chức kinh doanh, cung cấp sản phẩm dịch vụ, công việc liên quan đến an ninh an toàn bảo mật, đến những nhân tố bên ngoài của ngành ngân hàng. Để thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành ngân hàng đã tích cực triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; trong đó, tập trung vào hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ cho hoạt động thanh toán, hệ thống thanh toán, đảm bảo an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng; tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc gia; tăng cường truyền thông và nghiên cứu khoa học về ứng dụng công nghệ thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành ngân hàng. Đặc biệt, một vấn đề rất quan trọng mà ngành ngân hàng chú trọng là khâu đào tạo nguồn nhân lực để có thể thích ứng được yêu cầu rất cao của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhờ đó, mà thời gian qua, ngành ngân hàng đã đạt được đã đạt được một số kết quả như với Ngân hàng Nhà nước hạ tầng thanh toán quốc gia đã đảm bảo việc cung cấp thông suốt an toàn liên tục với khối lượng thanh toán rất lớn cho toàn bộ hệ thống quốc gia. Các ngân hàng thương mại như Ngân hàng TPBank với dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank, VPbank với ứng dụng ngân hàng số Timo, Vietcombank với không gian giao dịch công nghệ số Digital Lab, Vietinbank với Corebank thế hệ mới-hiệu suất cao, tích hợp đa dịch vụ và kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW) hiện đại, MB với ứng dụng trợ lý ảo ChatBot phục vụ khách hàng 24x7 trên mạng xã hội; Ngân hàng OCB triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng số, đưa ra mô hình ngân hàng đa kênh đồng nhất, Techcombank với ứng dụng tư vấn tài chính tự động TCWealth, có thể tư vấn, cung ứng dịch vụ tài chính phù hợp với nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng...Hiện nay người dùng mobile có thể sử dụng nhiều dịch vụ như thanh toán chuyển tiền cá nhân, hay nhiều dịch vụ khác.
*Phóng viên: Vậy ngành ngân hàng đang gặp phải những khó khăn nào trong quá trình tiến hành cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và định hướng trong thời gian tới là gì? *Ông Phạm Tiến Dũng: Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì ngành ngân hàng cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, đó là yêu cầu đối với cơ quan quản lý cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng thích ứng với bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; với các tổ chức ngân hàng - tài chính. Cùng với đó là yêu cầu phải nhanh chóng chuyển đổi mô hình quản trị điều hành, mô hình kinh doanh, cấu trúc lại sản phẩm, dịch vụ thích ứng với xu hướng khách hàng thế hệ số, nền kinh số cũng như cần thiết lập khuôn khổ, cơ chế hữu hiệu trong phòng ngừa rủi ro an ninh mạng và bảo vệ bí mật thông tin khách hàng trong kỷ nguyên số. Trong quá trình ứng dụng các kết quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phải quản lý được những thay đổi và đảm bảo rằng các dịch vụ an toàn bên cạnh việc triển khai các dịch vụ mới. Do vậy, định hướng của ngành ngân hàng trong thời gian tới là phải xây dựng hoàn thiện cơ sở pháp lý tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. như xây dựng cơ sở pháp lý cho ngân hàng đại lý và nhiều hoạt động khác. Để làm được việc này Ngân hàng nhà nước đã đề xuất trình Chính phủ ban hành khuôn khổ pháp lý thử nghiệm cho phép sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ mới đối với doanh nghiệp fintech trong lĩnh vực ngân hàng Bên cạnh đó, để sẵn sàng cung cấp dịch vụ xây dưng hạ tầng làm nền tảng cho việc cung cấp những dịch vụ số, đảm bảo được an ninh an toàn, thì phải tính đến cung cấp dịch vụ không chỉ phục vụ cho ngành ngân hàng mà phải tích hợp với các ngành khác như giao thông, dịch vụ công... *Phóng viên: Ngân hàng Nhà nước có những kiến nghị gì để có thể triển khai cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách nhanh chóng và hiệu quả? *Ông Phạm Tiến Dũng: Tôi cho rằng ở tầm quốc gia nên có một chiến lược chung về tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0. Trong chiến lược đó nêu rõ công việc cụ thể của từng bộ ngành phải làm để đảm bảo được mỗi bộ, ngành nhận thức được công việc cũng như có sự liên kết với nhau ... tính liên kết rất cao trong các nghiệp vụ. Tôi cũng đề xuất nên sớm triển khai cơ sở dữ liệu dùng chung. Đặc biệt, ngành ngân hàng cần cơ sở dữ liệu về dân cư, cơ sở dữ liệu về sinh trắc học, triển khai những giải pháp sát thực hơn với thực tế, cung cấp những dữ liệu của công dân. Ngoài ra, chúng ta cần giáo dục đào tạo về kiến thức, nhận thức cho mọi người về cuộc cách mạng 4.0 này. *Phóng viên: Xin cảm ơn ông./.Xem thêm:
>>>Agribank hướng tới trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng đón đầu công nghiệp 4.0
13:01' - 14/07/2018
Đón đầu làn sóng công nghiệp 4.0, ngành ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư phát triển nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị.
-
Kinh tế Thế giới
Ngân hàng Trung ương Thái Lan cảnh báo khả năng đồng baht mất giá
19:25' - 13/07/2018
Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) cảnh báo về khả năng biến động của đồng baht trong thời gian tới.
-
Ngân hàng
Bộ Công Thương lên tiếng về việc 4 ngân hàng lớn đồng loạt tăng phí rút tiền qua ATM
16:51' - 13/07/2018
Trước đó, 4 “ông lớn” ngân hàng bao gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV đã đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM.
-
Chứng khoán
Chứng khoán ngày 12/7: Cổ phiếu ngân hàng kéo các chỉ số tăng điểm
16:20' - 12/07/2018
Thị trường tăng nhưng thanh khoản giảm rất mạnh, không những nhà đầu tư nội thận trọng mà nhà đầu tư nước ngoài cũng giao dịch rất hạn chế.
-
Ngân hàng
Các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh phí rút tiền về mức cũ
17:48' - 10/07/2018
Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đến chiều 10/7, mức phí rút tiền ATM nội mạng tại nhiều ngân hàng thương mại đã được điều chỉnh về mức 1.100 đồng/giao dịch (đã gồm thuế VAT).
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc chạm mức cao nhất kể từ tháng 1/2023
08:29'
Dự trữ ngoại hối tháng 10/2025 của Hàn Quốc đã tăng trong tháng thứ 5 liên tiếp và lên mức cao nhất trong 33 tháng.
-
Tài chính & Ngân hàng
Những hạt giống STEM được ươm từ dòng vốn nghĩa tình
07:45'
Khi cánh cửa đại học mở ra với nhiều học sinh giỏi các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM), thì gánh nặng chi phí học tập lại trở thành rào cản lớn với nhiều gia đình khó khăn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Từ những khoản vay nhỏ, Diễn Châu viết nên câu chuyện đổi đời lớn
07:21' - 04/11/2025
Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn hộ dân nơi đây đã tìm thấy con đường thoát nghèo bền vững, mở ra diện mạo mới cho vùng quê giàu truyền thống cần cù, hiếu học.
-
Tài chính & Ngân hàng
Khẩn trương công khai các chính sách, quy định đưa Trung tâm Tài chính quốc tế đi vào hoạt động
20:09' - 03/11/2025
Mục tiêu là tạo ra khung khổ pháp lý vừa đột phá, cạnh tranh, vừa ổn định và nhất quán, đủ sức thiết lập và vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế thành công, bền vững.
-
Tài chính & Ngân hàng
Minh bạch doanh thu và công bằng thuế kinh doanh
07:54' - 03/11/2025
Nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên cả nước đang bước vào giai đoạn quan trọng để chính thức chuyển từ cơ chế thuế khoán sang kê khai từ ngày 1/1/2026.
-
Tài chính & Ngân hàng
Tạo hành lang pháp lý minh bạch cho thị trường bảo hiểm
19:42' - 02/11/2025
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.
-
Tài chính & Ngân hàng
Thắp lửa khát vọng nơi bản làng xứ Nghệ
07:54' - 02/11/2025
Nghệ An đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững bằng cách đặt con người vào trung tâm của mọi chính sách.
-
Tài chính & Ngân hàng
Lạm phát Eurozone hạ nhiệt xuống gần mục tiêu của ECB
15:28' - 01/11/2025
Theo ước tính nhanh của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), lạm phát của Eurozone giảm xuống 2,1% trong tháng 10, so với mức tương ứng 2,2% của tháng 9/2025.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nhiều ngân hàng lớn dự báo ECB sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong ngắn hạn
08:53' - 01/11/2025
Barclays hiện dự đoán ECB sẽ giữ nguyên lãi suất đến hết năm 2026, trong khi BofA cho rằng ECB sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng 3/2026.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: Thùy Dương