Nghị sĩ Hàn Quốc: Mỹ không đồng ý tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Hàn Quốc

18:29' - 17/09/2017
BNEWS Yonhap đưa tin một nhóm nghị sỹ thuộc phe đối lập ở Hàn Quốc ngày 17/9 thông báo Chính phủ Mỹ đã không chấp nhận đề nghị tái triển khai các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Bán đảo Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trở về sau chuyến đi kéo dài 4 ngày tới Mỹ, các nghị sỹ thuộc đảng Hàn Quốc Tự do đối lập chính đã ra thông cáo báo chí cho biết họ đã gặp nhiều quan chức thuộc Bộ Ngoại giao, nghị sỹ và học giả có ảnh hưởng của Mỹ.

Tại các cuộc gặp, họ đã bày tỏ mối lo ngại của người dân Hàn Quốc về nguy cơ đe dọa quân sự đang gia tăng của Triều Tiên và tuyên bố họ ủng hộ việc tái triển khai các loại vũ khí hạt nhân của Mỹ vốn bị rút khỏi Hàn Quốc năm 1991, cũng như ý tưởng để Hàn Quốc tự trang bị vũ khí hạt nhân.

Bản thông cáo viết: “Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ thấu hiểu về mối lo ngại của người dân Hàn Quốc, nhưng phản đối ý tưởng tái triển khai các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật do lo ngại việc này có thể làm cho căng thẳng trong khu vực gia tăng và cho rằng không tái triển khai là phù hợp với lập trường của Mỹ đối với việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên”.

Phát biểu với báo giới, Nghị sỹ Yoon Young-seok nhận định tuy lập trường của Bộ Ngoại giao Mỹ đối với việc này cho tới nay không thay đổi, song nhóm nghị sỹ trên cảm nhận được sự thay đổi đáng kể ở Quốc hội và giới nghiên cứu của Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in cũng đã loại trử khả năng triển khai vũ khí hạt nhân tại nước này bất chấp những đe dọa hạt nhân từ phía Triều Tiên.

Việc Triều Tiên liên tục tiến hành thử tên lửa và hạt nhân trong thời gian gần đây đang làm dấy lên quan ngại về đe dọa an ninh khu vực Đông Bắc Á và toàn cầu. Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Bình Nhưỡng, tuy nhiên Triều Tiên vẫn khẳng định không từ bỏ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này./.

>> Mỹ - Hàn nhất trí thực hiện triệt để các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục