Mỹ - Hàn nhất trí thực hiện triệt để các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên

13:21' - 17/09/2017
BNEWS Ngày 17/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ D. Trump đã có cuộc điện đàm nhất trí thực hiện triệt để hơn nữa các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Park Soo-hyun của Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết trong cuộc trao đổi, hai nhà lãnh đạo đều chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về trừng phạt Triều Tiên, dựa trên sự phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Donald Trump cũng nhất trí tăng cường hợp tác song phương chặt chẽ hơn nữa, cũng như sẽ phối hợp để tạo thêm sức ép thực tế đối với Triều Tiên.

Hai bên cũng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động gây căng thẳng, cảnh báo rằng điều này chỉ khiến Bình Nhưỡng càng bị cô lập hơn về mặt ngoại giao cũng như sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung.

Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống Hàn Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao khả năng phòng thủ của nước này, trong khi nhà lãnh đạo Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ cũng như tăng cường củng cố liên minh Mỹ - Hàn. Hai bên cũng thống nhất sẽ có thêm các cuộc thảo luận khi tham dự phiên họp của Đại hội đồng LHQ tại New York (Mỹ) vào tuần tới.

Cuộc điện đàm diễn ra chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản trong vòng hơn 2 tuần nhằm phản ứng với các lệnh trừng phạt mới của HĐBA LHQ sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng. Tên lửa này đã bay khoảng 3.700 km và đạt độ cao tối đa là khoảng 770 km so với mặt biển.

Chiều 15/9, HĐBA LHQ đã triệu tập cuộc họp khẩn và ra tuyên bố kịch liệt lên án hành động "hết sức khiêu khích" này, yêu cầu Bình Nhưỡng ngay lập tức ngừng những hành động như vậy. Tuy nhiên, tuyên bố không kêu gọi tăng cường trừng phạt Triều Tiên, mà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu giải giáp hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo giới chức Mỹ, nếu thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt, Triều Tiên sẽ thiệt hại hơn 2 tỷ USD thu nhập từ xuất khẩu và các hoạt động kinh tế khác.

Cũng trong ngày 17/9, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, coi đây là hành động kích động và đe dọa an ninh khu vực cũng như toàn cầu.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Freeland nhấn mạnh Canada “quan ngại sâu sắc” trước hành động leo thang căng thẳng của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng thực thi đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế, chấm dứt các hành động gây bất ổn và từ bỏ ngay lập tức, có kiểm chứng chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tuyên bố tái khẳng định Canada ủng hộ hoàn toàn các nỗ lực quốc tế và khu vực nhằm tìm kiếm giải pháp đa phương chấm dứt căng thẳng hiện nay. Bên cạnh đó, Canada tiếp tục duy trì ủng hộ đối với Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác trong khu vực./.

>> Nga kêu gọi Mỹ sớm thực hiện trừng phạt Triều Tiên

>> HĐBA LHQ không chấp nhận những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục