Nghị viện châu Âu lo ngại về một cuộc chiến thương mại với Mỹ

18:05' - 15/03/2018
BNEWS Mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) là chủ đề chính tại cuộc họp của Nghị viện châu Âu ngày 14/3.

Cuộc họp của Nghị viện châu Âu ngày 14/3 xoay quanh quyết định của Mỹ áp thuế mạnh lên thép và nhôm nhập khẩu sắp có hiệu lực.

Sản phẩm thép được sản xuất tại nhà máy Salzgitter AG, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia và thâm hụt thương mại cao, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước đã thông báo áp mức thuế cao lên thép và nhôm nhập khẩu, ở các mức tương ứng 25% và 10%, và quyết định này sẽ có hiệu lực trong vòng 15 ngày.

Theo Ủy viên Thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom, quyết định trên của Mỹ sẽ gây tổn hại lớn đến quan hệ giữa nước này và châu Âu, căn cứ vào hệ thống quy định toàn cầu được dựa trên trật tự mà hai bên đã cùng nhau xây dựng.

Theo bà Cecilia Malmstrom, việc điều chỉnh thuế vì lý do an ninh quốc gia có thể làm xói mòn hệ thống thương mại đa phương và EU, một đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, không phải mối đe dọa an ninh đối với Mỹ.

Bà Malmstrom nói EU vẫn giữ quan điểm rằng khu vực này phải được miễn trừ trong chính sách thuế quan mới của Mỹ. Bà cho biết EU sẵn sàng đáp trả bất kỳ biện pháp thương mại không công bằng nào.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một phát biểu mới đây cho biết EU sẽ cố gắng đảm bảo được miễn trừ trong kế hoạch đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu của Mỹ. Đồng thời bà Merkel nhận định rằng chủ nghĩa bảo hộ không phải là cách tiếp cận đúng đắn đối với thương mại quốc tế.

Thủ tướng Đức cho rằng phản ứng tốt nhất của EU trong trường hợp này là trước hết thiết lập một mặt trận thống nhất, sau đó là tiến hành đàm phán với Mỹ. EU hy vọng sẽ được miễn trừ trong kế hoạch thuế trên của Mỹ, nhưng khối này có thể sẽ tìm đến WTO và áp dụng các biện pháp trả đũa nếu Washington kiên quyết tiến hành kế hoạch này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho rằng EU và Mỹ cần nối lại đàm phán Hiệp định Đối tác Đầu tư và Thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP) vốn bị đình trệ giữa hai bên.

Hai bên có thể tìm cách giảm bớt những rào cản thương mại song phương, thay vì đối mặt với rủi ro từ một cuộc chiến tranh thương mại.

>>>Mỹ - Trung nên tránh một cuộc chiến thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục