WTO cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại và suy thoái kinh tế

12:15' - 06/03/2018
BNEWS Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã kêu gọi các nước thành viên thận trọng cân nhắc trước khi có những bước đi có thể làm bùng phát một cuộc chiến thương mại và trả đũa lẫn nhau.
Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh căng thẳng giữa các nền kinh tế hàng đầu thế giới gia tăng liên quan đến kế hoạch của Mỹ tăng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu, ngày 5/3, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã kêu gọi các nước thành viên thận trọng cân nhắc trước khi có những bước đi có thể làm bùng phát một cuộc chiến thương mại và trả đũa lẫn nhau. 

Phát biểu tại một cuộc họp với đại diện của các nước thành viên tại trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo đã cảnh báo nguy cơ gia tăng các rào cản thương mại trên toàn cầu, sau khi các nước lần lượt đưa ra những cảnh báo đáp trả kế hoạch tăng thuế đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu của Mỹ.

Ông nêu rõ: "Chúng ta không thể phớt lờ nguy cơ này và tôi kêu gọi tất cả các bên cân nhắc thận trọng tình hình hiện nay. Một khi chúng ta bắt đầu đi theo con đường này, sẽ rất khó khăn để đảo ngược đường hướng".

Theo Tổng Giám đốc Azevedo, hành động "ăn miếng trả miếng" sẽ đẩy thế giới vào suy thoái. Ông đồng thời kêu gọi tất cả các nước thành viên triển khai mọi nỗ lực để ngăn chặn sự sụp đổ của "những quân cờ domio đầu tiên", nhấn mạnh hiện vẫn còn thời gian để ngăn chặn điều này. 

Lời cảnh báo của người đứng đầu WTO được đưa ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại và trả đũa lẫn nhau giữa các nền kinh tế sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch tăng thuế đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu. Việc ông chủ Nhà Trắng chủ trương đánh thuế lần lượt là 25% và 10% đối với các sản phẩm thép và nhôm đã khiến các đối tác thương mại chính của Mỹ giận dữ.

Canada tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp đối phó, trong khi Mexico, Trung Quốc và Brazil cũng cho biết đang cân nhắc các biện pháp đáp trả. Trong khi đó, một nguồn tin châu Âu cho biết Ủy ban châu Âu hiện đang soạn thảo một danh sách các sản phẩm mà cơ quan này có thể đánh thuế nặng nhằm gửi đi "một thông điệp chính trị" đến Tổng thống Trump nếu nhà lãnh đạo Mỹ vẫn kiên quyết thực hiện kế hoạch tăng thuế trên. 

Cũng trong ngày 5/3, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Giu-xtin Tru-đô) đã bày tỏ quan ngại về kế hoạch tăng thuế đối với các sản phẩm nhôm và thép của Washington, đồng thời bảo vệ mạnh mẽ ngành công nghiệp nhôm, thép cũng như người lao động làm trong lĩnh vực này. Theo một quan chức Canada, hai bên đã có cuộc trao đổi mang tính xây dựng. Trước đó, Thủ tướng Trudeau đã chỉ trích kế hoạch tăng thuế trên của nhà lãnh đạo Mỹ sẽ ảnh hưởng "nghiêm trọng" đến kinh tế của hai nước. 

Trong khi đó, phát biểu tại buổi làm việc kết thúc vòng tái đàm phán thứ 7 về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) diễn ra ở Mexico City, Ngoại trưởng Canada Freeland (Cri-xtia Phri-len) khẳng định Ottawa sẽ đưa ra biện pháp đáp trả phù hợp nhằm bảo vệ các lợi ích thương mại cũng như người lao động nước này trong trường hợp Washington áp đặt các mức thuế đối với sản phẩm thép hoặc nhôm xuất khẩu từ Canada. 

Là đối tác xuất khẩu thép hàng đầu của Mỹ, giới quan sát nhận định Canada sẽ phải chịu thiệt hại lớn nhất một khi chính sách bảo hộ thương mại trên của Washington được thực thi./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục