Người dân ASEAN ngày càng cảm thấy khó kiếm việc làm

10:23' - 19/02/2016
BNEWS Theo FT Confidential Research, hiện không phải là thời điểm thích hợp để tìm kiếm việc làm ở Đông Nam Á, trong bối cảnh kinh tế toàn khu vực này tăng trưởng chậm lại.
Người dân ASEAN ngày càng cảm thấy khó kiếm việc làm. Ảnh: adb.org

Khảo sát mới nhất của FT Confidential Research, một bộ phận nghiên cứu độc lập thuộc tờ Thời báo Tài chính (Anh) cho thấy dự báo tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2016, sau khi khu vực này đã cắt giảm một lượng lớn việc làm trong năm 2015.

Khảo sát của FT Confidential Research về tìm kiếm việc làm tại năm nền kinh tế lớn nhất ASEAN, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, trong quý IV/2015 cho hay, hơn một nửa số người tìm việc gặp khó khăn hoặc rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm một công việc mới.

Trong số năm nước nêu trên, người dân Malaysia đặc biệt tỏ ra bi quan về triển vọng thị trường việc làm nước mình. Có tới 2/3 trên tổng số 1.000 người được hỏi cho rằng hiện không dễ tìm việc làm tại nước này, trong bối cảnh nhiều việc làm bị cắt giảm trên cả nước.

Trong năm 2015, chỉ riêng CIMB, ngân hàng lớn thứ hai Malaysia, đã cắt giảm 4.000 việc làm, nhiều ngân hàng khác cũng giảm việc làm do hoạt động cho vay giảm sút, trong khi hãng hàng không quốc gia Malaysia, Malaysia Airlines, sa thải 6.000 nhân viên để cắt giảm chi phí. Ngành dầu khí nước này cũng trong tình trạng tương tự.

Trong số những người có việc làm tại năm nước ASEAN nói trên, một tỷ lệ không nhỏ cảm thấy lo ngại về vấn đề an ninh việc làm. Về mặt này, Malaysia vẫn chiếm tỷ lệ cao khi có tới 6% người được hỏi cho biết họ cảm thấy rất bất an, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 4%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục