Người dân “đánh đu” với tính mạng do việc thi công của Dự án chung cư Five Star Garden

11:41' - 30/03/2017
BNEWS Hàng chục người dân đang từng ngày “đánh đu” tính mạng trong căn nhà chờ sập, do việc thi công của Dự án chung cư Five Star Garden gây ra.
 Kết cấu nhà bị thay đổi nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN

Nền nhà bị nghiêng lún nứt, tường nhà nứt toác, lộ các vết nứt dài quá xải tay người, cả khu nhà có đến hơn 10 căn hộ đang xuống cấp rất nguy hiểm, một số căn hộ có thể đổ sập bất cứ lúc nào… đó là những gì đang diễn ra tại khu nhà của các hộ dân đang sinh sống tại ngách 20/28 đường Kim Giang thuộc tổ 16, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đây cũng là nơi hàng chục người dân đang từng ngày “đánh đu” tính mạng trong căn nhà chờ sập, do việc thi công của Dự án chung cư Five Star Garden gây ra.

Theo phản ánh của những hộ dân đang sinh sống tại đây, từ năm 2015, dự án chung cư Five Star Garden bắt đầu thi công đào móng cũng là lúc nhà cửa của các hộ dân bắt đầu xuất hiện các vết nứt khắp nhà. Gần đây, sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nhà thầu thi công dự án này bắt đầu xây dựng hệ thống bể phốt ngầm ngay sát vách khu dân cư.

Bà Lê Thị Thúy trú tại số nhà 20, ngách 20/28 đường Kim Giang thuộc tổ 16, phường Kim Giang bức xúc nói: "Khoảng 1 tháng trở lại đây, việc thi công Dự án chung cư Five Star Garden đã làm lún đất dẫn tới nghiêng phần móng, ảnh hưởng tới phần kiến trúc tầng 2, đặc biệt là khu nhà vệ sinh, khiến gia đình tôi vô cùng lo lắng".

Không những vậy, khu nhà cấp 4 gia đình bà dành cho thuê bị ảnh hưởng nhiều hơn, kết cấu nền móng nhà bị thay đổi, có những vết nứt trên tường kéo dài và có thể thò bàn tay người vào được. Hiện gia đình đã phải ngừng cho thuê, để tránh nguy hiểm tới người dân. Bà cho biết.

Cùng dãy với nhà bà Thúy, hàng chục hộ dân khác cũng bị ảnh hưởng và xuất hiện các vết nứt nẻ từ sàn nhà, tường đến trần nhà, như trường hợp nhà ông Bình (số nhà 18), nhà anh Nam (số nhà 12)…

Bên cạnh đó, những ngày gần đây theo phản ánh của các hộ dân, đơn vị thi công cả ban đêm, gây tiếng ồn và làm rung lắc gây chấn động đến ngôi nhà, khiến người dân luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, mất ăn, mất ngủ.

Cũng theo ghi nhận, không chỉ có các căn nhà chịu ảnh hưởng trực tiếp, ngay cả phần đường đi trong ngách 20/28 đường Kim Giang cũng bị xé toạc với nhiều vết nứt dài hàng chục mét.

Với tình trạng vết nứt nhà ngày càng lớn, người dân cho rằng công trình thi công không đảm bảo an toàn cho các hộ dân liền kề dự án và yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai ngay các biện pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn, bởi theo các hộ dân ở đây, khu đất này kết cấu hạ tầng vốn đã không tốt, nếu tiếp tục thi công như hiện nay sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho các hộ dân.

Hạng mục bể phốt ngầm đang được xây dựng ngay sát móng nhà của các hộ dân. Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN

Trong khi đó, cũng theo phản ánh của các hộ dân, mặc dù chủ đầu tư đã xuống khảo sát, ghi nhận hiện trạng của các ngôi nhà xung quanh dự án bị ảnh hưởng và có cam kết trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố nhưng việc khắc phục rất sơ sài.

"Điều quan trọng đối với các hộ dân là sự an toàn chứ không phải là lời xin lỗi, hay đền bù thiệt hại bằng tiền là xong", một người dân nói.

Trước thực tế trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với chính quyền địa phương để tìm hiểu về các phương án xử lý, khắc phục sự cố nêu trên.

Tuy nhiên, phải rất khó khăn phóng viên mới có thể liên hệ được với bà Nguyễn Thị Kim Vân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Kim Giang. Tại buổi làm việc với UBND phường Kim Giang, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Giang Nguyễn Chu Hùng đã khẳng định nguyên nhân gây lún, nứt nhà dân là do quá trình thi công Dự án chung cư Five Star Garden gây nên.

Có một điều khó hiểu là khi phóng viên đề nghị cung cấp các văn bản liên quan đến việc xác định hiện trạng khu vực nhà dân bị ảnh hưởng của UBND phường và cán bộ thanh tra xây dựng, ông Nguyễn Chu Hùng đã không cung cấp với lý do văn bản chưa tìm thấy, vì vừa chuyển phòng và cũng không cung cấp được bất cứ văn bản nào khác liên quan đến việc thi công Dự án chung cư Five Star Garden gây lún, nứt nhà dân mới xảy ra gần đây?

Dư luận đặt câu hỏi về sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc dân sinh trên địa bàn phường Kim Giang ?

Hơn cả là trước vấn đề người dân đang thấp thỏm lo âu, sống lo sợ trong những ngôi nhà chờ sập, thì việc nắm bắt tình hình, phối hợp giải quyết của chính quyền, người dân với chủ đầu tư dự án đến đâu để tránh gây những hậu quả đáng tiếc ?

Do vậy, đã đến lúc UBND thành phố Hà Nội cùng với các sở, ngành liên quan và UBND quận Thanh Xuân cần sớm vào cuộc để xử lý nghiêm việc thi công Dự án chung cư Five Star Garden gây lún, nứt nhà dân, đặc biệt là có những phương án giải quyết, để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

Dự án chung cư Five Star Garden được thiết kế xây dựng với diện tích lên tới 1,2 ha bao gồm hai tòa tháp với 2 tầng hầm và 30 tầng nổi do Công ty TNHH Five Star Kim Giang làm chủ đầu tư../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục