Nguyên nhân tăng trưởng kinh tế Nam Sahara thấp nhất trong 15 năm

05:21' - 05/05/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực Nam Sahara châu Phi đã rơi xuống mức thấp nhất trong 15 năm qua do giá hàng hóa sụt giảm và tình trạng hạn hán khắc nghiệt.
Nguyên nhân tăng trưởng kinh tế Nam Sahara thấp nhất trong 15 năm. Ảnh: Reuters

Theo IMF, tăng trưởng của khu vực này sẽ giảm từ mức 3,5% trong năm 2015 xuống 3% trong năm 2016. Giá hàng hóa giảm mạnh và tình hình tài chính bị siết chặt hơn đã gây áp lực cho nhiều nền kinh tế lớn trong khu vực. IMF cũng hối thúc các chính phủ phải thực hiện cải cách tạo thuận lợi cho tăng trưởng dài hạn.

Hai nước sản xuất dầu lớn nhất châu Phi là Nigeria và Angola nằm trong số các nước bị ảnh hưởng nhiều nhất, cùng với Ghana, Nam Phi và Zambia.

Theo IMF, hạn hán khắc nghiệt tại một số quốc gia ở Đông Phi và miền Nam châu Phi như Etiopia, Malawi và Zimbabwe có nguy cơ khiến hàng triệu người rơi vào cảnh mất an ninh lương thực.

Tuy nhiên, thể chế tài chính quốc tế này dự báo một số nước như Ivory Coast, Kenya hay Senegal sẽ nằm trong số những nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trên 5%, do được hưởng lợi từ giá dầu rẻ, đầu tư của các nước dành cho hạ tầng cơ sở và nhu cầu tiêu dùng cao từ tầng lớp trung lưu mới nổi.

Báo cáo của IMF kết luận dù vẫn còn những thách thức, nhưng dự báo tăng trưởng đối với khu vực Nam Sahara châu Phi vẫn khả quan trong trung hạn nhờ vào môi trường kinh doanh thuận lợi và dân số trẻ.

Hồi giữa tháng Tư, IMF dự báo viễn cảnh tốt hơn trong năm 2017, với tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Nam Sahara châu Phi sẽ đạt 4%, so với mức 3,3% của khu vực Bắc Phi và Trung Đông.

Sự hồi phục kinh tế trong năm 2017 chủ yếu xuất phát từ các nước mới nổi và đang phát triển tại châu lục này. 

>>> Nam Sahara - thiên đường mới của các tập đoàn khách sạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục