1. >

Nhà cung cấp phản hồi xe buýt BRT đội giá cả tỷ đồng

Facebook Share

BNEWS.VN Trước các thông tin cho rằng xe buýt nhanh BRT đội giá cả tỷ đồng/chiếc, nhà cung cấp xe là Liên danh Công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đã phản hồi về vấn đề này.

Nhà cung cấp phản hồi xe buýt BRT đội giá cả tỷ đồng

Thông số kỹ thuật so sánh giữa Hyundai Universe Nobel 410PS và buýt nhanh BRT Hà Nội. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Theo Thaco, việc báo chí đưa mẫu xe Hyundai Universe Nobel 410PS có giá không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc (đã bao gồm thuế VAT) để so sánh với xe buýt BRT là không hợp lý.

Đây là hai sản phẩm không đồng nhất về nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm, các thông số kỹ thuật… nên không thể so sánh như vậy được.

Thực tế, xe buýt BRT được thiết kế theo đơn đặt hàng riêng của Hà Nội với động cơ Hino (nhập khẩu từ Nhật Bản), áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro III.

Đồng thời, xe cũng sử dụng hộp số tự động 6 cấp, hệ thống cầu trước – sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe (Công nghệ Đức). Hệ thống treo khí nén kết hợp với hệ thống nâng hạ sàn tự động (Công nghệ Đức).

Bên cạnh đó, khung gầm kết cấu monocoque và các đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế, như cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu 26 chỗ ngồi và 64 vị trí đứng; bảo hành 36 tháng thay vì 12 tháng so với mẫu xe Hyundai Universe…

Xe buýt nhanh BRT Hà Nội bị tố đội giá cả tỷ đồng/chiếc. Ảnh: Phạm Hải

Đặc biệt, việc sản xuất xe buýt chuyên dụng với công năng sử dụng và cấu hình như trên tại Việt Nam, Thaco chỉ nghiên cứu và phát triển riêng cho dự án BRT Hà Nội.

Vì xe được sản xuất theo dự án với tiêu chuẩn về thông số kỹ thuật riêng, có sự khác biệt so với thông số và tiêu chuẩn kỹ thuật của một xe thông thường cùng chủng loại.

Thaco cũng cho hay, việc đơn vị trúng thầu dự án này đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt vào ngày 5/11/2015.

Cụ thể, Liên danh Công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đã trúng thầu với tổng giá trị 176,29 tỷ đồng, tương đương 7,9 triệu USD; trong đó chi phí cho 35 xe (chưa gồm VAT) là 156,55 tỷ đồng, tương đương 4,45 tỷ đồng/xe.

Phần còn lại bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ là 3,12 tỷ đồng; chi phí kiểm tra xe 0,6 tỷ đồng; thuế VAT là 16,02 tỷ đồng./.

>>> Chủ đầu tư giải trình về nghi vấn đội giá xe buýt nhanh (BRT)

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Hoa quả thối, rác rưởi bốc mùi... là tình trạng chung tại các chợ đầu mối hiện nay. Điều này khiến cho môi trường bị ô nhiễm nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm, phát sinh các nguồn bệnh dịch từ rác thải.