Nhật Bản đi ngược lại xu hướng bình thường hóa chính sách tiền tệ của G20

15:25' - 22/04/2018
BNEWS BoJ được dự đoán sẽ vẫn kiên định với lập trường này sau cuộc họp chính sách sẽ diễn ra vào hai ngày 26-27/4 tới.

Trong khi thương mại là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong cuộc họp các bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Washington, thì một chủ đề khác cũng đáng nhận được sự quan tâm tương tự, đó là xu hướng bình thường hóa chính sách tiền tệ.
Bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương các nước tham dự hội nghị đều đồng thuận rằng việc cắt giảm các biện pháp kích thích tiền tệ được đưa ra sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2018, nếu tiến hành một cách vội vàng, sẽ gây tổn hại cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Đồng ý với quan điểm này, Nhật Bản lại rơi vào tình huống khó xử khi là nền kinh tế chủ chốt duy nhất vẫn đang tiếp tục thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ.
Tại cuộc họp báo sau hội nghị, Thống đốc Ngân hàng trung ương Argentina Federico Sturzenegger cho rằng đây là thời điểm phù hợp để rút lại các chính sách kích thích hậu khủng hoảng khi các hoạt động kinh tế đang trên đà khởi sắc. Tuy nhiên, ông Sturzenegger cũng cảnh báo rằng quá trình nên diễn ra một các từ từ và các nước cần nói rõ phương hướng chính sách một cách cẩn thận cho người dân.
Tháng trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất lần đầu tiên trong ba tháng qua và đánh đi tín hiệu cho hai đợt nữa trong năm nay. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã cắt giảm chương trình mua trái phiếu của mình và dự định sẽ kết thúc chương trình này vào tháng Chín tới.
Ngược lại, Ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn kiên trì với chính sách kích thích của mình với hy vọng đạt được mục tiêu lạm phát 2%. Dù BoJ đã mạnh tay nới lỏng tiền tệ, song giá tiêu dùng cốt lõi, không tính các mặt hàng thực phẩm tươi sống, vẫn tăng chậm lại ở mức 0,9% trong tháng Ba so với cùng kỳ năm ngoái.
BoJ được dự đoán sẽ vẫn kiên định với lập trường này sau cuộc họp chính sách sẽ diễn ra vào hai ngày 26-27/4 tới. Trong một phát biểu mới đây tại Washington, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda cho rằng việc Fed bình thường hóa chính sách tiền tệ cho thấy tình hình kinh tế nước này đang cải thiện, và đây là một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế toàn cầu và cả Nhật Bản.

Trong khi đó, ông cho biết kinh tế Nhật Bản vẫn đang tiếp tục tăng trưởng ở mức vừa phải, nhưng lạm phát vẫn yếu hơn ở Mỹ và châu Âu, vì vậy BoJ dự định sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng của mình để đạt được mục tiêu lạm phát.
BoJ cũng được dự đoán sẽ duy trì triển vọng đưa lạm phát lên mức 2% cho tài khóa này (kết thúc vào tháng 3/2019) và giữ vững ở mức này đến hết tài khóa tới.

>>> Hội nghị mùa Xuân IMF - WB: Nhật Bản quan ngại về chính sách bảo hộ của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục