Nhật Bản đi tiên phong trong thúc đẩy phê chuẩn CPTPP

13:00' - 27/03/2018
BNEWS Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 27/3 đã thông qua các dự luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Đại diện các nước tham gia lễ ký Hiệp định CPTPP chụp ảnh chung tại Santiago ngày 8/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 27/3 đã thông qua các dự luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tiền thân là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), qua đó đưa hiệp định đa phương này tiến gần hơn tới việc thực thi.

Chính phủ Nhật Bản sẽ trình bày bộ dự luật nói trên trong kỳ họp quốc hội hiện tại sẽ kéo dài đến hết ngày 20/6, với hy vọng tiên phong thúc đẩy những thủ tục cần thiết ở trong nước và tạo đà hướng đến việc phê chuẩn CPTPP ở các nước khác.

Hiệp định này sẽ bắt đầu có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi có ít nhất sáu nước hoàn tất các thủ tục trong nước.

Để CPTPP có hiệu lực tại Nhật Bản, tổng cộng 10 đạo luật cần phải được sửa đổi để bao gồm những quy định mới và các biện pháp bảo vệ trước những thay đổi mà CPTPP đem lại.

Chẳng hạn quyền tác giả và bảo hộ thương hiệu sẽ được duy trì trong 70 năm sau khi tác giả/người sáng lập qua đời, dài hơn so với khoảng thời gian 50 năm theo quy định hiện hành tại Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ tìm cách hỗ trợ các nhà chăn nuôi trong nước bằng cách bồi thường cho những thiệt hại về doanh thu do sự cạnh tranh từ các mặt hàng nhập khẩu giá rẻ gây ra.

Nội các của Thủ tướng Abe cũng cần phải được Quốc hội thông qua một thỏa thuận về CPTPP, theo đó, đình chỉ 22 điều khoản trong hiệp định TPP ban đầu, như điều khoản về quyền sở hữu trí tuệ được đưa vào theo yêu cầu từ phía Mỹ.

Việc Chính phủ Nhật Bản thông qua việc phê chuẩn CPTPP nói trên diễn ra trong bối cảnh những chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó nổi bật gần đây là quyết định áp đặt 25% thuế nhập khẩu đối với thép và 10% đối với nhôm, đã làm gia tăng những lo ngại về nguy cơ nổ ra một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Đáp lại, nhiều đối tác thương mại của Mỹ như Trung Quốc cho biết có thể sẽ có những biện pháp trả đũa đối với Washington.

Bao gồm 11 quốc gia thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, CPTPP chiếm 13% Tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Nhật Bản và 10 quốc gia tham gia ký kết CPTPP đặt mục tiêu đưa hiệp định này vào thực thi bắt đầu từ cuối năm nay sau khi lễ ký kết đã diễn ra tại Chile đầu tháng này.

Sau khi Tổng thống Trump hồi tháng 1/2017 rút Mỹ khỏi Hiệp định TPP trước đó được thúc đẩy bởi người tiền nhiệm Barack Obama, Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất trong 11 quốc gia còn lại, đã đóng vai trò dẫn dắt để xây dựng nên hiệp định sửa đổi là CPTPP và khép lại các cuộc đàm phán vào tháng Một năm nay./.

Xem thêm:

>>>Dệt may và da giày Việt Nam dưới tác động của CPTPP

>>>Mỹ sẽ cân nhắc gia nhập CPTPP sau khi hoàn thành các ưu tiên khác

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục