Phó Thủ tướng Thái Lan tuyên bố cần phải gia nhập CPTPP và RCEP

16:44' - 22/03/2018
BNEWS Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Thái Lan, ông Somkid Jatusripitak tuyên bố nước này cần phải gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để bảo vệ lợi ích thương mại.
Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Thái Lan, ông Somkid Jatusripitak tuyên bố nước này cần phải gia nhập CPTPP. Ảnh: THX/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn truyền thông Thái Lan ngày 22/3 cho biết Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế, ông Somkid Jatusripitak tuyên bố nước này cần phải gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được thành lập gồm 11 quốc gia khu vực Thái Bình Dương mà không có Mỹ cũng như Thỏa thuận Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để bảo vệ lợi ích thương mại.

Ông Somkid nhận định nếu không tham gia CPTPP, Thái Lan sẽ đánh mất các cơ hội thương mại và đầu tư. Ông cho biết Bộ Thương mại Thái Lan đang nghiên cứu các mặt thuận lợi và khó khăn nếu tham gia thỏa thuận tự do thương mại này.

Hồi đầu tháng, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Sontirat Sontijirawong cho biết chính phủ nước này sẽ triệu tập một cuộc họp của các bên liên quan để đưa ra quyết định về việc có gia nhập CPTPP hay không.

Trước đó, Viện Nghiên cứu và Phát triển Thái Lan (TDRI) cũng ước tính rằng việc gia nhập RCEP sẽ giúp tăng GDP của Thái Lan tới 4,03 % trong khi các ngành sản xuất như chế biến thực phẩm, rau quả và thiết bị điện tử sẽ được hưởng lợi khá lớn./.
Xem thêm:

>>>CPTPP: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

>>>CPTPP: Nhiều cơ hội cho ngành gỗ phát triển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục