THẾ GIỚI

Nhật Bản: Giá tiêu dùng giảm mạnh nhất trong 3 năm

Facebook Share

BNEWS.VNĐây là lần giảm đầu tiên sau 5 tháng và là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4/2013.

Giá tiêu dùng của Nhật Bản giảm mạnh nhất trong 3 năm. Ảnh: Reuters

Ngày 28/4, Chính phủ Nhật Bản cho biết giá tiêu dùng của nước này trong tháng 3 vừa qua giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái do giá năng lượng giảm.

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI - không bao gồm giá thực phẩm tươi sống) trong tháng 3 là 102,7 so với chỉ số tham chiếu 100 của năm 2010, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Chính phủ Nhật Bản, nguyên nhân chủ yếu giá tiêu dùng giảm là do giá năng lượng đã giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá xăng giảm 20,5% và giá điện giảm 9%.

Tỷ lệ lạm phát đã bắt đầu xuống mức âm bất chấp những nỗ lực của chính phủ nâng giá tiêu dùng thông qua việc nới lỏng chính sách tiền tệ như chương trình mua tài sản và lãi suất âm.

Chi tiêu trung bình của các hộ gia đình Nhật Bản trong tháng 3, một chỉ số quan trọng của tiêu dùng tư nhân, giảm 5,3% xuống 300.889 yen (2.696 USD) do người dân chi tiêu ít hơn cho việc mua sắm quần áo, các hoạt động giải trí và xăng. Trong khi đó, thu nhập của các hộ gia đình hưởng lương tăng 0,3% lên 450.698 yen, lần tăng đầu tiên trong 7 tháng.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định giá các mặt hàng ngoại trừ năng lượng giảm là do đồng yen tăng giá và tâm lý giảm phát khiến người dân có xu hướng tiết kiệm cho đến khi giá bắt đầu giảm.

Kết thúc phiên họp kéo dài hai ngày, Ngân hàng Nhật Bản (BOJ - ngân hàng trung ương) cùng ngày đã quyết định duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ hiện hành, đồng thời điều chỉnh giảm dự báo lạm phát.

Cụ thể, BOJ dự báo giá tiêu dùng sẽ tăng 0,5% trong tài khóa hiện tại và tăng 1,7% trong tài khóa 2017 - thấp hơn so với các mức dự báo được đưa ra vào tháng Một lần lượt là 0,8% và 1,8%./.

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Mặc dù tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đang mang lại nhiều cơ hội phát triển, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu thế hơn so với các doanh nghiệp ngoại, dẫn tới nguy cơ bị xâm lấn thị trường nội địa. Trong bối cảnh này, việc phát triển các chuỗi liên kết doanh nghiệp trở thành nhu cầu cấp thiết để giúp các doanh nghiệp Việt tìm được hướng đi mới, biến thách thức thành cơ hội cho mình.