Hội nghị G7 đặt ra thách thức lớn cho Nhật Bản

14:09' - 26/04/2016
BNEWS Hội nghị các Bộ trưởng Nông nghiệp nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) mới đây tại thành phố Niigata của Nhật Bản đã đặt ra cả thách thức lẫn cơ hội cho Nhật Bản.
Với dân số già hóa, Nhật Bản khó có thể hỗ trợ nhiều cho nguồn cung lương thực toàn cầu. Ảnh: bilaterals.org

Các Bộ trưởng Nông nghiệp của G7 nhất trí thúc đẩy các biện pháp để giải quyết tình trạng dân số già hóa trong ngành nông nghiệp. Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất trong nông nghiệp, nhằm tăng sản lượng lương thực trong bối cảnh dân số thế giới gia tăng.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, Nhật Bản khó có thể hỗ trợ nhiều đối với nguồn cung lương thực toàn cầu bởi chính nước này cũng đang phải rất vất vả để tăng tỷ trọng sản lượng lương thực được sản xuất trong nước - hiện đang ở mức 39% - mức thấp nhất trong các nước G7, so với mức cao nhất là 258% của Canada.

Khó khăn đối với nền nông nghiệp Nhật Bản chưa hết khi lực lượng lao động trong ngành nông nghiệp của nước này có tốc độ già hóa nhanh nhất trong các nước G7, với số nông dân trên 60 tuổi chiếm hơn 75% lực lượng lao động trong ngành.

Nhật Bản hiện còn phải đối mặt với thực trạng người dân nước này ngày càng chuộng đồ ăn của phương Tây, làm giảm nhu cầu đối với các nông phẩm truyền thống như gạo.

Với sự tham gia của các bộ trưởng và đại diện đến từ các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ, đây là hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp G7 đầu tiên kể từ năm 2009./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục