Nhật Bản mở rộng danh sách trừng phạt Triều Tiên

11:19' - 15/12/2017
BNEWS Chính phủ Nhật Bản đã quyết định bổ sung 19 công ty Triều Tiên vào danh sách trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo gây nhiều quan ngại của Bình Nhưỡng.
Tên lửa đạn đạo Hwasong-12 được phóng từ một địa điểm bí mật ngày 14/5. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, những doanh nghiệp trên hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, xuất khẩu lao động, buôn bán than đá và các loại hàng hóa khác.

Như vậy, danh sách trừng phạt của Tokyo hiện bao gồm 103 thực thể và 108 cá nhân, trong đó có 7 thực thể Trung Quốc, 5 cá nhân Trung Quốc, 1 thực thể Singapore và 2 thực thể Namibia. Tất cả các thực thể, cá nhân bị liệt vào danh sách đều bị đóng băng tài sản.

Trong một tuyên bố, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh việc đóng băng tài sản của các công ty Triều Tiên là nhằm gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng.

Trước đó một ngày, tại đối thoại an ninh "2+2", Nhật Bản và Anh đã nhất trí gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng nhằm ngăn cản chương trình hạt nhân và tên lửa.

Trong tuyên bố chung, các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước đều kịch liệt lên án Triều Tiên và nhất trí gây sức ép tối đa nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình phát triển vũ khí và hạt nhân. Tuyên bố nêu rõ: "Nhật Bản và Anh sẽ không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân".

Căng thẳng lại gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên sau khi Triều Tiên sáng 29/11 chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công ICBM Hwasong-15 mới, "có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ".

Tuyên bố cho biết tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, đã bay 950 km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475 km.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng vẫn chưa thể hoàn thiện được kỹ thuật đưa tên lửa trở lại khí quyển, một yếu tố then chốt trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

>>>TTK LHQ nhấn mạnh thực thi các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục