Nhiều lựa chọn cho khách thuê văn phòng tại Hà Nội

14:56' - 23/09/2015
BNEWS Thị trường Hà Nội đang là lúc thuận lợi nhất cho khách hàng thuê văn phòng, bởi nguồn cung dồi dào, giá thuê phản ánh đúng chất lượng tòa nhà và dịch vụ.

Theo đánh giá của ông Greg Ohan - Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê văn phòng của CBRE, thời điểm này thị trường Hà Nội đang là lúc thuận lợi nhất cho khách hàng thuê văn phòng, bởi nguồn cung dồi dào, giá thuê phản ánh đúng chất lượng tòa nhà và dịch vụ. Điều này đang ngược lại hoàn toàn so với thị trường Tp. Hồ Chí Minh.

Dẫn chứng được ông Greg Ohan đưa ra là khi khách thuê có như cầu sử dụng hơn 1,000m2 mặt sàn văn phòng tại đô thị lớn số 1 Việt Nam này thì khả năng đáp ứng lại rất ít hoặc gần như không có sự lựa chọn cho mình. Cùng đó, mức giá cho thuê văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh lại đang dần tăng cao.

Thời điểm này thị trường Hà Nội đang là lúc thuận lợi nhất cho khách hàng thuê văn phòng. Ảnh: Bnews

Trong khi đó, tại Hà Nội, việc có nhiều lựa chọn đồng nghĩa với việc khách hàng còn có cơ hội để đàm phán ưu đãi. Khách hàng thuê văn phòng có thể lựa chọn cho mình những Tòa nhà có thêm giá trị thặng dư để giúp nâng cao chất lượng môi trường làm việc, sự vui vẻ, hài lòng của nhân viên và thành công phát triển của doanh nghiệp.

Hiện giá thuê văn phòng tại Hà Nội đã giảm từ 10- 20% tùy thuộc vào phân khúc và khu vực. Khu vực trung tâm đã dần đạt được mục tiêu lấp đầy, duy trì sự ổn định và thu hút những khách hàng thuê tên tuổi, dài hạn.

Để thu hút khách, hiện nay tại Hà Nội, một số văn phòng hạng A đã cung cấp thêm nhiều tính năng mới cho cơ sở vật chất trong tòa nhà như hệ thống lọc nước sạch cho phép uống nước từ vòi, các bình xà phòng khô ở sảnh thang máy và khu vực công cộng, nhà vệ sinh tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, khu đỗ xe ô tô tự động, hệ thống thẻ gửi xe, thẻ từ ra vào các khu vực diện tích thuê…

Xu thế cạnh tranh cũng đã khiến các chủ đầu tư nhận thức rất rõ tầm quan trọng của các dịch vụ gia tăng trong tòa nhà văn phòng. Bởi vậy các dịch vụ ngân hàng, canteen và cà phê gần như là một phần không thể thiếu.

Nhiều tòa nhà còn bố trí diện tích tổ chức các lớp tập gym, yoga… Đây cũng đang là một xu thế mới và được khách thuê đánh giá cao.

Tòa nhà văn phòng trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Vinaconex 9.

Trên thực tế, thị trường văn phòng Hà Nội đang có sự dịch chuyển của các công ty cùng ngành nghề. Dựa trên các giao dịch của CBRE nói riêng và thị trường nói chung trong quý 2 và 3 cho thấy, nhiều công ty, tổ chức cùng ngành nghề có xu hướng chuyển văn phòng đến cùng khu vực. 

Điều này thể hiện rõ nhất là việc các công ty, hãng dược phẩm chuyển văn phòng của họ vào khu vực giữa trung tâm như quận Đống Đa và Ba Đình. Khu vực này đang được coi là tâm điểm của các khách hàng thuê sành sỏi bởi họ có thể chọn được những tòa nhà hạng A và B với chất lượng tốt, mức giá thuê hợp lý.

Tuy nhiên, đặc điểm của khu vực này là nhiều tòa nhà mới, vì vậy tính cạnh tranh cao hơn, chất lượng tòa nhà tốt. Giá thuê của khu vực này thường thấp hơn khu trung tâm và cao hơn khu phía Tây đến 20% cho cả hạng A và B. Vì vậy, dễ thu hút khách thuê và dần dần sẽ trở thành khu trung chuyển của toàn thị trường Hà Nội.

Còn khu vực trung tâm vẫn là lựa chọn của các khách thuê là ngân hàng, quỹ đầu tư, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực luật, tư vấn và công ty nước ngoài mới vào thị trường Hà Nội. Các công ty trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, vận chuyển lại ưu tiên khu vực phía Tây.

Trong khi đó, khu vực phía Tây vẫn là sự lựa chọn của các công ty sử dụng diện tích thuê lớn hoặc những doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, tạo nên một cộng đồng và tính cạnh tranh riêng. Giá thuê của khu vực này đang duy trì và chủ đầu tư phải nhanh chóng lấp đầy tòa nhà của họ trước khi những tòa nhà mới hoàn thiện.

Khảo sát của CBRE cho thấy sẽ có khoảng 106,000m2 văn phòng đưa vào hoạt động trong đến cuối năm 2015 tại khu vực này nếu các dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Điều này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến các khu vực cho thuê khác.

Các chuyên gia của CBRE cho rằng sự di chuyển tiếp tục phát triển sẽ tạo nên một thị trường chuyên nghiệp, thông minh với tính tập trung và cộng đồng cao, giúp các công ty vận hành hiệu quả hơn./.

Thu Hằng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục