Nhiều nước trong và ngoài OPEC vượt mục tiêu cắt giảm sản lượng

13:47' - 23/01/2017
BNEWS Các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tính đến thời điểm hiện tại đã giảm sản lượng 1,5 triệu thùng dầu/ngày.
Nhiều nước trong và ngoài OPEC vượt mục tiêu cắt giảm sản lượng. Ảnh: Gazprom Neft

Đi đúng cam kết đưa ra hồi tháng 12 vừa qua, các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tính đến thời điểm hiện tại đã giảm sản lượng 1,5 triệu thùng dầu/ngày, tương đương hơn 80% mục tiêu chung là 1,8 triệu thùng dầu/ngày.
Thông tin trên được Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khaled al-Falih đưa ra trong cuộc gặp tại Vienna (Áo) ngày 22/1 với Ủy ban Giám sát cấp bộ trưởng các nước trong và ngoài OPEC (JMMC) bao gồm Kuwait, Algeria và Venezuela thuộc OPEC, cùng với Nga và Oman ngoài tổ chức này.

Nội dung cuộc họp là nhằm đánh giá tiến trình thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác giữa các nước ký kết ngày 10/12 năm ngoái.
Nga đã giảm sản lượng khai thác dầu bình quân 100.000 thùng dầu/ngày trong cam kết giảm 300.000 thùng dầu/ngày trong nửa đầu năm nay. “Anh cả” Saudi Arabia tính đến thời điểm hiện tại đã giảm hơn 500.000 thùng dầu/ngày, vượt mục tiêu đề ra.

Algeria và Kuwait cũng đã cắt giảm sản lượng trên mức mục tiêu đưa ra trước đó. Các thành viên OPEC khác như Iraq và Venezuela hiện đã đạt được một nửa mục tiêu.
Số liệu mới nhất cho thấy tổng sản lượng khai thác dầu của OPEC đã giảm 221.000 thùng/ngày xuống còn 33,1 triệu thùng/ngày vào tháng 12/2016. Mức này đã khá gần mục tiêu 32,5 triệu thùng/ngày theo thỏa thuận.
Ông Khaled đánh giá đây là một trong những thỏa thuận tốt nhất mà đã lâu các nước mới đạt được. Ông hy vọng các nước sẽ hoàn thành cam kết vào tháng tới và dự đoán dự trữ dầu toàn cầu đang dôi dư sẽ quay trở lại các mức bình thường vào giữa năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục