Nhu cầu xuất khẩu cá tra sẽ tăng khoảng 20%

10:28' - 14/02/2017
BNEWS Theo dự kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Cần Thơ, xuất khẩu cá tra sẽ tăng khoảng 20% tại hầu hết các thị trường truyền thống.
Chế biến các sản phẩm từ cá tra tại Nhà máy thủy sản Ấn Độ Dương. Ảnh: Công Mạo/TTXVN

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), năm 2017 sẽ là năm chứng kiến sự gia tăng khoảng 20% nhu cầu xuất khẩu cá tra ở hầu hết các thị trường truyền thống cũng như tiềm năng. Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Á, nhất là Trung Quốc sẽ tăng 1,5 lần thị trường Mỹ.

Dựa trên thực tế sản xuất và dự báo, Tổng cục Thủy sản đề xuất kế hoạch sản xuất năm 2017 như sau: diện tích nuôi cá tra thương phẩm đạt 5.000 - 5.500 ha, sản lượng trên 1,15 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu trên 1,7 tỷ USD.

Ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, thời gian qua, thị trường cá tra chứng kiến sự sụt giảm diện tích nuôi nhưng lại tăng năng suất ở các vùng nuôi trọng điểm, cũng như tăng giá cá nguyên liệu.

Năm 2016, diện tích nuôi mới cá tra các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là 3.071 ha, giảm 11%, diện tích thu hoạch còn 3.439 ha, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy vậy, sản lượng lại tăng 5%, đạt 1.077.470 tấn, năng suất trung bình tăng 10%, đạt 313 tấn/ha so với 285 tấn/ha năm 2015.

Bên cạnh đó, giá cá nguyên liệu cũng có sự cải thiện rõ ràng. Nếu như đầu năm 2016, giá cá tra nguyên liệu luôn nằm ở mức từ 18.000 - 19.000 đồng/kg, thì tháng 1/2017 đã tăng lên mức 28.000 đồng/kg (loại 30 con/kg).

Lý giải cho tình hình trên, bà Võ Thị Thu Hương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho rằng, nguyên nhân là do số lượng cá quá lứa tăng, cũng như nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường dễ tính như Trung Quốc tăng cao. Năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1.714 triệu USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ 2015.

Trong đó, thị trường Mỹ đạt 387 triệu USD, tăng 22,8%; thị trường Trung Quốc đạt 304,7 triệu USD, tăng 88,7%. Như vậy, đã có sự thay đổi về cơ cấu tỷ trọng của các thị trường xuất khẩu cá tra, theo hướng giảm ở thị trường EU, ASEAN, tăng ở thị trường Mỹ và thị trường mới như Trung Quốc, tiếp đó là các nước Trung Đông và Nhật Bản.

Để duy trì và gia tăng lợi ích cho ngành cá tra, trong thời gian tới, Hiệp hội Cá tra sẽ tập trung vào ba hoạt động chính như: đẩy mạnh cung cấp thông tin đầy đủ về thị trường xuất khẩu, nuôi trồng, chế biến cá tra; đào tạo nâng cao năng lực cho hội viên; xúc tiến thương mại trong và ngoài nước thông qua các chương trình điểm nhấn như Mekong Chef 2017, hội chợ thủy sản tại Boston (Mỹ) tháng 3/2017, hội chợ Nông nghiệp tại Iran tháng 5/2017, hội chợ Thủy sản tại Trung Quốc tháng 11/2017...

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đến 138 thị trường. Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra dẫn đầu là Vĩnh Hoàn, Biển Đông, Nam Sông Hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục