Nội dung các đề án đang được Trung ương thảo luận thu hút sự quan tâm của toàn xã hội ​

16:37' - 08/05/2018
BNEWS Tại Nghệ An, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã ghi nhận ý kiến của một số cán bộ, người dân về các Đề án quan trọng được Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII tập trung thảo luận, xem xét.
Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII. Ảnh: Trí Dũng –TTXVN

Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đang diễn ra, thu hút sự quan tâm theo dõi của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tại Nghệ An, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã ghi nhận ý kiến của một số cán bộ, người dân về các Đề án quan trọng được Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII tập trung thảo luận, xem xét. 

*Sớm cải cách chính sách tiền lương 

Theo ông Trần Ngọc Anh, công tác trong ngành giao thông tỉnh Nghệ An, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn có những giải pháp quan tâm đến đời sống cán bộ, công chức viên chức, người lao động. Tuy nhiên, trước những khó khăn chung của đất nước và những bất cập khác nên hiện thu nhập từ lương chưa bảo đảm được cuộc sống của người lao động.

Mặt khác, hệ thống thang, bảng lương chưa phù hợp. Ngay trong ngành giao thông, thu nhập từ lương của công nhân đi làm trên 20 năm tùy vị trí, công việc nhưng cũng chỉ giao động từ 6 - 10 triệu đồng/tháng. Với đồng lương này không thể đáp ứng được nhu cầu học hành của con cái và những chi tiêu tối thiểu khác trong gia đình.

Từ thực tế này, ông Trần Ngọc Anh mong Đảng, Nhà nước sớm cải cách triệt để chính sách tiền lương, ưu tiên nhiều hơn cho đội ngũ công nhân, những người không có phụ cấp chức vụ hoặc không có các khoản thu nhập khác ngoài lương. 

*Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội là cần thiết 

Còn theo chị Trần Thị Hằng, giáo viên ở thành phố Vinh (Nghệ An): Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội đã có nhiều thành công, đem lại lợi ích thiết thực cho xã hội và những người tham gia.

Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội chưa đạt được mục tiêu; chính sách bảo hiểm đang tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động. Hội nghị Trung ương 7 đưa vấn đề cải cách chính sách bảo hiểm xã hội vào bàn thảo là việc làm cần thiết, đáp ứng được mong đợi của xã hội, trong đó có việc rút ngắn điều kiện thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu và quan tâm đến đối tượng nông dân, người nghèo trong xã hội. 

*Đổi mới công tác cán bộ 

Ông Nguyễn Long, hội viên cựu chiến binh, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc cho hay: Thời gian qua, trong công tác cán bộ, Đảng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và đổi mới công tác đào tạo, quy hoạch, luân chuyển, thi tuyển. Ở các địa phương cấp xã, đội ngũ cán bộ đang được nâng cao về chất lượng, trẻ hơn và được đào tạo bài bản hơn trước.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng bổ nhiệm không bảo đảm tiêu chuẩn, không đúng quy trình; nạn chạy chức, chạy quyền và những bất cập trong công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ vẫn còn nhiều.

Ở Nghệ An vẫn còn tình trạng cán bộ lãnh đạo được bổ nhiệm khi tuổi còn quá trẻ, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều, trình độ chuyên môn chưa cao, không đặc biệt xuất sắc; trong đó, có cả những người được bổ nhiệm là con của lãnh đạo nên đã gây hoài nghi, dư luận đặt nhiều câu hỏi.

Ông Nguyễn Long đề nghị Trung ương và các địa phương, các ngành chức năng sớm tìm giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót, bất cập của công tác cán bộ trong thời gian tới. Mặt khác, cũng cần sớm đổi mới công tác cán bộ, gắn với mục tiêu tinh giản, làm trong sạch và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và hệ thống chính trị. Đồng thời, cần sớm giảm một số biên chế và những đối tượng được hưởng phụ cấp ở cấp xã, xóm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục