Nông dân khẩn trương khôi phục sản xuất sau bão số 10

14:07' - 17/09/2017
BNEWS Tranh thủ trời nắng ráo, sáng ngày 17/9, nông dân tỉnh Thanh Hóa khẩn trương thu hoạch lúa mùa đã chín, đồng thời tiến hành sản xuất vụ Đông.

Có mặt tại cánh đồng mẫu lớn tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tại đây có 6 máy gặt đập liên hợp đang hoạt động hết công suất thu hoạch lúa. Đi liền với máy gặt đập là những máy làm đất theo phương châm gặt đến đâu làm vụ Đông đến đó.
Ông Nguyễn Xuân Thái, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm cho biết, hiện nay bà con trong xã đang tranh thủ thời tiết thuận lợi xuống đồng để thu hoạch lúa. Toàn xã cũng đã huy động 6 máy gặt đập liên hợp để khẩn trương thu hoạch lúa mùa. Đến nay toàn xã đã thu hoạc được 70% diện tích lúa mùa. Toàn xã sẽ mở rộng diện tích vụ Đông lên 200 ha gồm các loại cây giá trị kinh tế cao, trong đó cây ớt đã chiếm tới 150 ha.
Trong vụ đông năm 2016-2017, xã Yên Lâm đã trồng được 188 ha cây vụ Đông, trong đó chủ yếu là ớt chỉ thiên và cho thu nhập trên 100 tỷ đồng, trong đó có những diện tích ớt chỉ thiên đạt 2 tỷ đồng/ha nên nông dân nên rất phấn khởi. Vụ Đông này xã đã ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm ớt với Công ty Tình Cầm (huyện Yên Định) để xuất khẩu nên bà con rất yên tâm mở rộng diện tích ớt.
Anh Lê Vinh Phú, xã Yên Lâm cho biết, tranh thủ thời tiết nắng ráo, cả gia đình anh đều xuống đồng thu hoạch 4 sào lúa và làm luôn vụ Đông. Vụ Đông năm 2016-2017 gia đình anh trồng 4 sào ớt cũng cho thu nhập gần 400 triệu đồng. Anh hy vọng vụ Đông năm nay cũng được bội thu.
Ngoài xã Yên Lâm, khắp nơi trên địa bàn huyện Yên Định nông dân cũng đang hối hả thu hoạch lúa mùa và khẩn trương trồng cây vụ Đông. Ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch huyện Yên Định cho biết, ngay trong ngày hôm nay này toàn huyện đã huy động tối đa cán bộ ngành nông nghiệp của huyện phối hợp với các chính quyền xã xuống đồng hướng dẫn nông dân thu hoạch lúa và trồng cây vụ Đông.

Ngoài ra huyện cũng được các cán bộ chiến sỹ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, lực lượng công an và các đoàn viên thanh niên trong xã, huyện, tỉnh hỗ trợ các gia đình khó khăn về lao động, gia đình chính sách, neo đơn tại địa phương tiến hành thu hoạch lúa để kịp làm vụ Đông.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Yên Định đã thu hoạch được trên 5.500 ha lúa, chiếm khoảng 60% diện tích lúa mùa. Cũng trong vụ mùa này, toàn huyện tiến hành gieo trồng 5.500 ha cây vụ Đông như ngô, ớt, đậu tương..., trong đó các xã Yên Phú, Yên Thịnh, Yên Lâm, Định Tường... là những địa phương đi đầu trong sản xuất lúa cũng như sản xuất vụ Đông với diện tích lớn trên 250 ha/xã. Trong nhiều năm qua Yên Định coi vụ Đông như một vụ sản xuất chính và mang đến thu nhập đáng kể cho người nông dân.
Thọ Xuân cũng là một trong những huyện trọng điểm về sản xuất lúa và sản xuất vụ Đông của Thanh Hóa. Đến thời điểm hiện tại toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 5.200 ha lúa mùa (chiếm 65%) tổng diện tích lúa mùa của cả huyện. Theo kế hoạch vụ Đông này Thọ Xuân làm 5.500 ha, trong đó tập trung vào các cây ngô, ớt, khoai tây và các loại rau màu có giá trị kinh tế cao... Các xã Xuân Lai, Xuân Hòa, Thọ Trường… đều có diện tích vụ Đông từ 220 ha đến 270 ha
Có mặt tại xã Thọ Trường, một trong những xã đi đầu trong sản xuất vụ đông của huyện Thọ Xuân, toàn xã đã thu hoạch được 55% diện tích lúa mùa. Hiện xã cũng đang bố trí 7 máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa và làm vụ đông kịp thời vụ.

Ông Nguyễn Duy Tính, làng Long Linh nội cho biết, gia đình ông đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa để kịp trồng cây vụ Đông gồm 12 sào ớt và dưa chuột. Vụ Đông năm ngoái gia đình ông trồng 5 sào ớt, 7 sào dưa chuột cho thu nhập trên 80 triệu đồng.
Ông Trịnh Bá Lập, Chủ tịch xã Thọ Trường cho biết, vụ đông 2017-2018 toàn xã phấn đấu trồng 220 ha cây vụ đông. Vụ đông năm nay xã cũng đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty xuất khẩu rau quả Đồng Giao (tỉnh Ninh Bình) và các công ty xuất khẩu rau quả của tỉnh Hải Dương, nên nông dân yên tâm mở rộng diện tích.

Thực tế trong vụ Đông trong những năm vừa qua xã liên tục dành thắng lợi lớn. Riêng vụ Đông 2016-2017, toàn xã đã cho thu nhập gần 50 tỷ đồng với bình quân 170 triệu đồng/ha. Qua đó xã luôn coi sản xuất vụ Đông là vụ sản xuất chính.
Ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong vụ mùa 2017 toàn Thanh Hóa gieo cấy trên 128.000 ha lúa, ước tính sản lượng 663.386 tấn, năng suất dự kiến đạt 53 tạ/ha.

Tính đến cuối ngày 16/9, tỉnh Thanh Hóa thu hoạch 45.000 ha lúa mùa. Ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa cũng đã huy động gần 1.000 máy gặt đập liên hợp tiến hành thu hoạch lúa mùa.

Ngoài ra hàng nghìn cán bộ là các lực lượng vũ trang quân đội, công an, đoàn viên thanh niên cũng được huy động giúp dân gặt lúa. Các địa phương trong tỉnh đều thực hiện tốt phương châm thu hoạch lúa đến đâu làm vụ Đông ngay đến đấy.
Vụ Đông năm 2017-2018, toàn tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu trồng 50.000 ha, trong đó tập trung vào các loại cây có giá trị kinh tế cao như ngô, đậu tương, lạc và rau đậu các loại. UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định hỗ trợ 10 tỷ đồng mua giống, vật tư cho nông dân trồng cây vụ Đông.

Theo đó các hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trồng ngô trên đất 2 lúa được hỗ trợ 650.000 đồng/ha. Các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, cá nhân có quy mô diện tích thuê đất để sản xuất mỗi loại cây trồng từ 5ha trở lên đối với ngô thương phẩm, ngô trồng dày làm thức ăn chăn nuôi, ngô ngọt xuất khẩu được hỗ trợ 3 triệu đồng/ha.

Các hợp tác xã, tổ hợp tác có diện tích trồng dưa xuất khẩu, ớt, khoai tây, rau đậu các loại từ 3 ha trở lên cũng được hỗ trợ 3 triệu đồng/ha.
Cơn bão số 10 cũng làm ảnh hưởng lớn đến ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh bị thiệt hại trên 1.000 ha lúa và hoa màu. Ước tính tổng thiệt hại toàn tỉnh là 1.000 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục