Phá rừng tại Phú Yên gia tăng

11:34' - 02/10/2016
BNEWS Tình trạng phá rừng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã gia tăng đáng kể khi từ đầu năm đến nay với 1.716 hecta bị phá, tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tình trạng phá rừng ở Phú Yên gia tăng. Ảnh: Thế Lập/TTXVN

Đáng chú ý là nhiều vụ phá rừng rất nghiêm trọng với diện tích từ hàng chục hecta trở lên. Các cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc kiểm tra, xử lý người dân, đảng viên vi phạm. Tại huyện miền núi Đồng Xuân, trong năm nay đã xảy ra 220 hecta rừng bị phá; trong đó có vụ lớn nhất là gần 110 hecta rừng và đất lâm nghiệp thuộc địa bàn xã Phú Mỡ xảy ra vào cuối tháng 4 vừa qua.
Ông Nguyễn Công Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân cho biết, việc phá rừng ở Phú Mỡ diễn biến trong thời gian ngắn, đối tượng tham gia đông với diện tích rừng và đất lâm nghiệp tương đối lớn. Khu vực này vẫn còn trong phạm vi quản lý của UBND xã Phú Mỡ, cho nên trách nhiệm chính vẫn là UBND xã Phú Mỡ.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên mặc dù có nhiều cố gắng nhưng công tác quản lý bảo vệ rừng còn hạn chế.

Từ đầu năm đến nay đã phát hiện xử lý 396 vụ vi phạm lâm luật, tăng 23 vụ so với cùng kỳ. Ngoài phá rừng, trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng đã để xảy ra 8 vụ cháy rừng trồng với diện tích thiệt hại 46 hecta.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến phá rừng tự nhiên nhưng có 2 nguyên nhân quan trọng. Một là việc quy hoạch rừng cách đây hơn 10 năm, nay đã không còn phù hợp nhưng tỉnh vẫn chưa kịp điều chỉnh quy hoạch.

Bên cạnh đó, những năm gần đây giá gỗ rừng trồng tăng cao, nhưng chính quyền cấp cơ sở không quản lý chặt chẽ; trong khi đó nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng dưới danh nghĩa trồng rừng thay thế để phá rừng, gây bức xúc trong dân.
Theo ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân thì hiện nay do nhu cầu về đất để trồng rừng mà chủ yếu là trồng cây keo rất lớn nên người dân đổ xô đi phát dọn để trồng trên các diện tích đất lâm nghiệp mà người dân trước đây đã sản xuất làm rẫy, làm nương nhưng nay rừng đã phục hồi.

Những diện tích này chưa được sự cho phép của chính quyền nhưng người dân phát dọn trái phép; có nơi người dân còn phát dọn lấn vào các khu rừng”.
Để giảm thiểu tình trạng phá rừng, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành chỉ thị về tăng cường các biện pháp cấp bách ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ; chỉ đạo chính quyền cấp xã thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp theo Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg ngày 8/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng.

Các cơ quan báo chí phối hợp với các ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương có rừng đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Đồng thời, nâng cao ý thức đấu tranh chống các hành vi phá rừng, lấn chiếm, sang nhượng đất lâm nghiệp trái phép.

Bên cạnh đó, tỉnh Phú Yên cũng đang tích cực triển khai hoạt động cung ứng dịch vụ môi trường rừng; bước đầu có 52.460 hecta rừng do 22 tổ chức, doanh nghiệp và trên 500 hộ quản lý, chăm sóc đã được hưởng kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng với tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng. Diện tích rừng có cung ứng dịch vụ môi trường rừng chiếm 32% tổng diện tích rừng toàn tỉnh.
Ông Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh cùng với các sở ban ngành tăng cường lực lượng tuần tra, lập các chốt để bảo vệ rừng, nhất là rừng đầu nguồn, rừng giáp ranh với các tỉnh liền kề để giữ rừng, vừa đảm bảo được yêu cầu cung cấp nguồn nước vừa bảo vệ môi trường sinh thái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục