Phanh phui đường dây sản xuất vaccine giả suốt 13 năm qua

19:27' - 29/06/2016
BNEWS 16 nghi can đã bị bắt do liên quan tới việc phân phối nhiều loại vaccine giả, trong đó có vaccine phòng sởi, bại liệt, uốn ván, viêm gan B và điều trị rắn độc cắn.
Phanh phui đường dây sản xuất vaccine giả suốt 13 năm qua. Ảnh minh họa: thejakartapost.com

Ngày 29/6, các bậc phụ huynh ở Indonesia đã được tư vấn tham khảo ý kiến của bác sĩ và xem xét việc tiêm chủng lại cho con em mình trong bối cảnh nước này vừa phát hiện một vụ bê bối quy mô lớn liên quan tới các loại vaccine giả.

Tuần trước, cảnh sát Indonesia đã triệt phá một đường dây tình nghi bán vaccine giả trong hơn 1 thập kỷ qua cho các bệnh viện trên toàn quốc. 16 nghi can, trong đó có đôi vợ chồng được cho là kẻ cầm đầu đường dây này, đã bị bắt do liên quan tới việc phân phối nhiều loại vaccine giả, trong đó có vaccine phòng sởi, bại liệt, uốn ván, viêm gan B và điều trị rắn độc cắn.

Bộ Y tế Indonesia đang phối hợp với cảnh sát thu thập dữ liệu để xác định quy mô của vụ bê bối nhằm áp dụng các biện pháp cần thiết. Đến nay cơ quan thực phẩm và thuốc quốc gia đã tịch thu các vaccine giả từ gần 30 bệnh viện.

Theo điều tra của cảnh sát, các loại vaccine giả này đã trôi nổi và lưu thông trên thị trường trong hơn 13 năm qua và điều này gia tăng mối lo ngại về sức khỏe của nhiều trẻ em và trẻ sơ sinh ở Indonesia do các em rất có thể đã tiếp xúc trực tiếp với chúng.

Giới chức Indonesia đã kêu gọi các bậc phụ huynh nghi ngờ con cái của mình có thể bị tiêm vaccine giả cần đến kiểm tra cũng như tiêm phòng lại tại các bệnh viện nhà nước.

Cảnh sát cho biết hiện giới chức nước này cũng đang chờ đợi kết quả xét nghiệm các loại vaccine giả để có thể xác định những tác dụng phụ mà chúng có thể gây ra.

Vụ bê bối được phát giác sau khi một công ty dược phẩm lớn của Indonesia cảnh báo giới chức nước này rằng một số sản phẩm của nước này đang bị làm giả. Vụ việc đã khiến người dân Indonesia lo ngại và Tổng thống Joko Widodo đã đề nghị mức phạt cao nhất có thể cho "tội ác đặc biệt" này./. 

>>> Mỹ thử nghiệm thành công vaccine phòng chống virus Zika

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục