Phát hiện trữ lượng dầu lớn ở vùng tranh chấp giữa Guyana và Venezuela

17:00' - 01/07/2016
BNEWS Đây là lần thứ hai Exxon Mobil phát hiện dầu tại Guyana sau khi tập đoàn này thông báo tìm ra mỏ dầu lần đầu tiên hồi tháng 5/2015 ở vùng Esequibo.
Exxon Mobil phát hiện trữ lượng dầu lớn ở vùng tranh chấp giữa Guyana và Venezuela. Ảnh: Reuters

Ngày 30/6, tập đoàn ExxonMobil của Mỹ thông báo đã phát hiện giếng dầu có trữ lượng lớn gần bờ biển Guyana, khu vực có tranh chấp lãnh thổ với Venezuela.

Mỏ dầu mới phát hiện có trữ lượng khoảng 800 triệu thùng. Chủ tịch Exxon Mobil, ông Steve Greenlee cho biết dầu tìm được có chất lượng rất tốt và khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Guyana để khai thác dầu.

Venezuela và Guyana đang tranh cãi về chủ quyền khu vực Esequibo, với diện tích khoảng 145.000 km2. Khu vực mà hai nước có tranh chấp đa phần là rừng rậm và biển, với trữ lượng dầu khí chưa khai thác đứng hàng đầu thế giới và rất giàu tài nguyên khoáng sản. Khu vực này cũng chiếm tới 2/3 diện tích lãnh thổ Guyana. 

Đường biên giới chung giữa Guyana và Venezuela được phân định từ năm 1899. Tuy nhiên, Venezuela không chấp nhận sự phân định này và trong những năm gần đây, căng thẳng về tranh chấp chủ quyền lại gia tăng giữa hai nước, đặc biệt sau khi Exxon Mobil tuyên bố phát hiện mỏ dầu.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chính thức đề nghị Liên hợp quốc làm trung gian hòa giải tranh chấp lãnh hải giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục