Phạt tù nhóm đối tượng bắt giữ người nước ngoài trái pháp luật

20:12' - 06/07/2016
BNEWS Ngày 6/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử và tuyên án phạt 3 bị cáo cùng quê ở Hải Dương về tội danh bắt giữ người nước ngoài trái pháp luật

Ba bị cáo này gồm: Nguyễn Văn Lực, 42 tuổi, bị phạt 36 tháng tù, Trần Văn Hà, 35 tuổi bị phạt 30 tháng tù và Nguyễn Văn Mạnh, 24 tuổi bị phạt 24 tháng tù về cùng tội “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Nội dung vụ án như sau: Khoảng 10h40’ ngày 29/7/2015, Công an phường Láng Hạ quận Đống Đa, Hà Nội tiến hành kiểm tra nơi ở của Nguyễn Văn Lực tại tòa nhà Hacinco thì phát hiện thấy Lực cùng với Nguyễn Văn Mạnh có hành vi bắt giữ anh Jeong Young Bok, 36 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc.

Khám xét nơi ở của Lực, lực lượng Công an thu giữ máy tính, 144 quyển hộ chiếu… Lực và Mạnh thừa nhận: Tháng 3/2015, anh Bok nhập cảnh vào Việt Nam du lịch và tìm mua cây cảnh mang về nước. Thời gian này, anh Bok đã gặp Lực (là người quen khi cùng ở Hàn Quốc).

Lực hỏi anh Bok về việc đưa người Việt Nam sang Hàn Quốc theo diện du lịch và khám chữa bệnh được không? Anh Bok trả lời rằng có nhiều mối quan hệ nên có thể lo được.

Lực đã bàn và thống nhất với Trần Văn Hà đưa cho anh Bok và một người bạn khác của anh Bok tổng cộng 80.000 USD để đưa người Việt Nam sang Hàn Quốc. Trong thời gian chờ đưa được người đi, Hà đến Công an huyện Chí Linh, Hải Dương, đăng ký cho anh Bok và bạn tạm trú.

Đến giữa tháng 6/2015, hết thời hạn thỏa thuận nhưng anh Bok không đưa được người đi, mặc dù anh Bok đã chuyển cho đầu mối phía Hàn Quốc lo lót, làm thủ tục. Sợ Lực và Hà đòi tiền, anh Bok đã cùng bạn trốn khỏi Hải Dương, vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 19/6/2015, Hà tìm thấy anh Bok và bạn, sau đó yêu cầu hai người này đến Công an phường 4 (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) giải quyết; đồng thời điện thoại cho Lực, yêu cầu vào Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ.

Hà dọa có nhiều mối quan hệ có thể kiện anh Bok và bạn đi tù, nên hai người đàn ông Hàn Quốc này đã theo ra Hà Nội. Lực đưa anh Bok và bạn về Hà Nội, giao cho Mạnh trông coi, không cho rời khỏi nhà. Trong thời gian này, gia đình người bạn của anh Bok đã trả cho nhóm này một phần tiền nên được bọn chúng thả về nước để lo thanh toán nốt số tiền còn lại.

Còn anh Bok liên tục bị bọn chúng yêu cầu trả tiền đã nhận nếu không sẽ tố cáo, phải đi tù. Bị giữ lâu ngày, anh Bok buồn chán, nảy sinh suy nghĩ tiêu cực.

Ngày 24/7/2015, sau hơn một tháng bị giam lỏng, anh Bok đã dùng dao cứa vào cổ tay tự tử, nhưng được Lực phát hiện và đưa đi cấp cứu. Anh Bok được nối gân, cứu chữa kịp thời nên không tử vong. Sau đó, Lực tiếp tục đưa anh Bok về nhà giao cho Mạnh trông giữ.

Ngày 29/7/2015, Công an phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội kiểm tra bắt quả tang Lực và Mạnh về hành vi bắt giữ anh Bok trái pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, Lực và Hà khai nhận: Cuối năm 2014, bọn chúng đã thu của 21 người số tiền 211.000 USD để làm thủ tục đưa họ sang Hàn Quốc.

Cả hai móc nối với các đối tượng người Hàn Quốc để đưa những người này sang Hàn Quốc theo diện du lịch và khám bệnh thời gian ngắn. Hành vi của Lực và Hà có dấu hiệu phạm tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Hiện, cơ quan điều tra đã tách hồ sơ vụ án để xử lý theo quy định pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục