Phạt tù nhóm bị cáo vụ lừa đảo tại dự án đô thị Thanh Hà A

21:41' - 23/06/2016
BNEWS Trong 4 ngày (từ 20/6 đến 23/6), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ lừa đảo tại dự án đô thị Thanh Hà A, Hà Nội.

Các bị cáo của vụ án gồm: Lê Hòa Bình (sinh năm 1954, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 - gọi tắt là Công ty 1/5) cùng 2 cấp dưới là: Nguyễn Thị Kim Thoa (sinh năm 1969, nguyên Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng Công ty 1/5), Nguyễn Mạnh Cường (sinh năm 1972, nguyên Tổng Giám đốc Công ty 1/5) bị Viện kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, bị cáo Bình còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” cùng với 2 bị cáo: Đào Duy Phong (sinh năm 1958, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bất động sản Dầu khí Việt Nam), Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (sinh năm 1972, trú tại phường 22, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh).
Theo cáo trạng, ngày 19/1/2010, Công ty 1/5 do ông Cường làm đại diện ký hợp đồng vay vốn, kèm theo phụ lục hợp đồng với Công ty cổ phần phát triển địa ốc CIENCO5 – đơn vị được Tổng Công ty CIENCO giao thực hiện dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) làm chủ đầu tư 3 dự án đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B, Mỹ Hưng, với tổng diện tích là 400ha.

Trong hợp đồng ghi rõ CIENCO5 vay của Công ty 1/5 số tiền 200 tỷ đồng. Công ty 1/5 được hưởng quyền ưu tiên thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư vào khu đô thị Thanh Hà A.
Sau đó, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng các văn bản ưu tiên của CIENCO 5 làm căn cứ huy động vốn từ các nhà đầu tư cá nhân thông qua việc ký kết hợp đồng giao vốn. Khách hàng được đảm bảo quyền mua đất tại dự án.
Cuối tháng 1/2010, do Công ty 1/5 chưa chuyển tiền theo Hợp đồng vay vốn nên CIENCO 5 gửi thông báo chấm dứt việc ký kết hợp đồng giữa hai bên trước đó. Mặc dù vậy, ông Bình và cấp dưới trong Công ty 1/5 đã che giấu thông tin này, vẫn lôi kéo khách hàng đầu tư.
Cụ thể, ông Bình và Thoa chỉ đạo nhân viên thu thập bản đồ quy hoạch sử dụng đất của dự án ngoài luồng, không có giá trị pháp lý. Sau đó, dùng kỹ thuật vi tính in thành tài liệu có chữ ký của ông Bình và đóng dấu Công ty 1/5. Khách hàng tin tưởng Công ty 1/5 là đối tác của CIENCO 5 nên đã ký kết đầu tư, đóng 30% giá trị mỗi lô đất.
Tính đến khi bị phát hiện hành vi lừa đảo, Công ty 1/5 dưới sự chỉ đạo của ông Bình đã ký được 463 hợp đồng giao vốn, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích hơn 80.000 m2, thu được gần 800 tỷ đồng của 424 người.

Trong số tiền thu được của khách hàng, ông Bình và các đồng phạm dùng để mua cổ phiếu hết gần 400 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt của khách hàng đã được khắc phục một phần, hiện còn gần 200 tỷ đồng.
Bản án sơ thẩm xác định, hành vi trên của bị cáo Bình và Thoa là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Bình là chủ mưu, còn Thoa là người đã thống nhất với Bình trong việc che giấu CIENCO 5 hủy hợp đồng vay vốn, hợp tác. Bị cáo Thoa là người đã chỉ đạo nhân viên tiến hành thu thập các bản đồ quy hoạch, sử dụng đất của dự án Thanh Hà A, đồng thời còn là người thực hiện việc chuyển tiền sử dụng vào các mục đích cá nhân theo chỉ đạo của bị cáo Bình.
Đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Cường, tuy không tham gia thực hiện nhưng với cương vị Tổng giám đốc, biết rõ hành vi phạm tội của bị cáo Bình và đồng phạm thực hiện nhưng lại không ngăn cản. Trong tháng 3/2010, bị cáo Cường còn trực tiếp ký 5 phiếu thu tiền của khách hàng, số tiền hơn 11 tỷ đồng.
Ngoài hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Lê Hòa Bình còn bị xác định liên quan đến việc chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần của Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam – PVP Land cho Công ty Minh Ngân (do Bình làm chủ tịch HĐQT) trái pháp luật.

Công ty PVP Land do Đào Duy Phong làm chủ tịch HĐQT chịu trách nhiệm chung. Khi được đặt vấn đề trái pháp luật trong việc mua bán cổ phần, để rút tiền chênh lệch ăn chia cá nhân, bị cáo Phong vì tư lợi đã chấp nhận, sử dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo cấp dưới bán toàn bộ số cổ phần trên với giá thấp, để nhận được 10 tỷ đồng hưởng lợi.
Trong vụ việc mua cổ phần của PVP Land, bị cáo Bình là người quyết định chuyển số tiền chênh lệch 30 tỷ đồng cho các cá nhân thuộc PVP Land. Trong vụ chuyển nhượng này, có bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy là người đứng ra môi giới. Do vậy, cơ quan tố tụng xác định cả 3 bị cáo: Bình, Phong, Duy cùng phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Tòa đã tuyên phạt: Bị cáo Lê Hòa Bình và Nguyễn Thị Kim Thoa cùng lĩnh án tù chung thân. Nguyễn Mạnh Cường bị phạt 17 năm tù, Đào Duy Phong 6 năm tù và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy bị phạt 5 năm tù./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục