Philips triển khai đợt IPO lịch sử đối với mảng thiết bị chiếu sáng

21:06' - 27/05/2016
BNEWS Philips – “ông lớn” trong lĩnh vực điện tử của Hà Lan, vừa phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với mảng kinh doanh thiết bị chiếu sáng và hy vọng thu về 750 triệu euro (839 triệu USD).
Philips triển khai đợt IPO lịch sử đối với mảng thiết bị chiếu sáng. Ảnh minh họa: holland.com

Kế hoạch IPO lịch sử này thuộc một phần nỗ lực của Philips trong chiến lược “chuyển trục” từ mảng kinh doanh thiết bị chiếu sáng sang mảng kinh doanh thiết bị y tế.

Theo dự kiến, 25% trong tổng số cổ phiếu của mảng kinh doanh thiết bị chiếu sáng sẽ được Philips mang ra IPO với mức giá 20 euro/cổ phiếu. Tuy nhiên, mức giá khởi điểm thực tế là 21 euro/cổ phiếu, và ngay sau đó đã leo lên mức 21,77 euro/cổ phiếu trong phiên sáng 27/5.

Trước đó, vào tháng 9/2014, Philips đã công bố kế hoạch bán hẳn mảng thiết bị chiếu sáng – vốn là “xương sống” của hãng trong hơn 1 thế kỷ qua nhằm tập trung tổng lực vào mảng kinh doanh thiết bị y tế, vốn được hãng chú trọng hơn trong nhiều năm trở lại đây.

Theo nhận định của hãng, thị trường thiết bị y tế hiện nay đang khởi sắc. Kinh doanh thiết bị y tế cũng mang về cho Philips nhiều lợi nhuận hơn. Chưa dừng lại ở đó, Philips cũng còn sẽ có lợi thế hơn khi hoạt động trong thị trường này bởi tránh được sự cạnh tranh gắt gao từ các đối thủ đến từ các nền kinh tế mới nổi. Hiện mảng thiết bị y tế đóng góp 40% cho tổng nguồn thu của hãng.

Doanh thu của Philips trong ba tháng đầu năm 2016 đạt 5,5 tỷ euro (6,2 tỷ USD), tăng 3% so với cùng kỳ năm 2015, nhờ mức tăng trưởng 5% trong mảng kinh doanh thiết bị y tế. Trong khi đó, mảng thiết bị chiếu sáng ghi nhận doanh thu giảm 2%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục