Phó Tổng thống Pence tiếp tục đe dọa Triều Tiên

11:23' - 19/04/2017
BNEWS Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 19/4 đe dọa Triều Tiên không nên thử thách quyết tâm của quân đội Mỹ. .
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chụp ảnh với lính thủy Mỹ trên tàu sân bay Ronald Reagan tại căn cứ hải quân Mỹ ở  Yokosuka ở Vịnh Tokyo ngày 19/4/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 19/4 đe dọa Triều Tiên không nên thử thách quyết tâm của quân đội Mỹ, đồng thời cam kết sẽ đáp trả "mạnh mẽ và hiệu quả" đối với bất kỳ cuộc tấn công nào sử dụng vũ khí thông thường hoặc vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trước 2.500 lính thủy trên tàu sân bay USS Ronald Reagan tại căn cứ hải quân Mỹ ở Yokosuka ở vịnh Tokyo, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, ông Pence cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục "nỗ lực phối hợp" với các đồng minh như Nhật Bản, Trung Quốc và các cường quốc khác để gây sức ép kinh tế và ngoại giao lên Bình Nhưỡng.

Ông khẳng định Mỹ sẽ đánh bại mọi vụ tấn công, đồng thời đáp trả mạnh mẽ và hiệu quả đối với mọi vụ tấn công bằng vũ khí thông thường hay vũ khí hạt nhân.

Trong phát biểu trên, Phó Tổng thống Pence cũng tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông, vùng biển có vai trò sống còn đối với việc vận chuyển hàng hóa toàn cầu.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với ông Pence, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng cần tăng sức ép để kéo Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán nghiêm túc.

Về phần mình, ông Pence cho biết Tổng thống Trump hy vọng Trung Quốc sẽ sử dụng các "đòn bẩy đặc biệt" của mình để buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình vũ khí, song cũng bày tỏ đã hết kiên nhẫn với Bình Nhưỡng.

Tại chặng dừng chân ở Hàn Quốc, Phó Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố thời kỳ "kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã hết.

Tại Moskva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ không có hành động đơn phương với Triều Tiên như tại Syria.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cần được hóa giải để để hướng tới một giải pháp hòa bình. Ông Lục Khảng cho biết Bắc Kinh muốn nối lại các cuộc đàm phán đa phương bị ngưng trệ từ năm 2009./.

>>>Mỹ tuyên bố không chủ động gây chiến với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục