Mỹ tuyên bố không chủ động gây chiến với Triều Tiên

11:13' - 19/04/2017
BNEWS Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley khẳng định Mỹ không có ý định khiêu khích Triều Tiên, đáp lại lời cảnh báo của Bình Nhưỡng về một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào.
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley khẳng định Mỹ không có ý định khiêu khích Triều Tiên. Ảnh: AFP

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở New York, Đại sứ Haley nêu rõ Washington không có ý định tìm kiếm một cuộc chiến tranh. Bà cảnh báo nếu tiếp tục các hành vi kích động, chính Bình Nhưỡng mới là bên gây chiến.

Phát biểu trên nhằm phản ứng lại với bình luận của Phó đại sứ Triều Tiên tại LHQ hôm 17/4, người tuyên bố một cuộc chiến hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

Tuyên bố của bà Haley cũng tương tự với những tuyên bố trước đó của các quan chức ngoại giao và quân sự Mỹ rằng Washington không tìm cách gây xung đột với Bình Nhưỡng, mà đang tìm kiếm dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên gia tăng trong bối cảnh Bình Nhưỡng hôm 16/4 phóng thử một quả tên lửa loại mới và được cho là sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 trong tháng này.

Liên quan đến vụ phóng thử tên lửa vừa qua, truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức cho biết tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng là loại tên lửa một tầng mới được gọi là KN-17.

Theo hãng tin ABC News, KN-17 là tên lửa được đặt trên bệ phóng di động, có thể là tầm ngắn hoặc tầm trung, sử dụng nhiên liệu lỏng. Những quan chức này cho rằng vụ phóng thử tên lửa KN-17 đầu tiên được thực hiện hôm 5/4, song dường như đã thất bại.

Trong khi đó, hãng AP cho biết tên lửa mới này là một phiên bản cải tiến của tên lửa Scud. Tuy nhiên, do vụ phóng này cũng thất bại, hiện chưa thể xác định được tầm bắn tối đa của KN-17./.
>>>Mỹ tuyên bố không tìm cách gây xung đột với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục