Quan chức BoJ kêu gọi xem xét lại mục tiêu lạm phát

12:49' - 04/07/2016
BNEWS Số người không ủng hộ các biện pháp kích cầu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) vẫn chỉ là thiểu số trong ban lãnh đạo cơ quan này.
Quan chức BoJ kêu gọi xem xét lại mục tiêu lạm phát. Ảnh: bloomberg.com
Những lời kêu gọi của họ về việc từ bỏ thời điểm đạt được mục tiêu lạm phát đang tạo ra những chuyển biến và làm dấy lên nghi ngại về mức độ tín nhiệm của Thống đốc Haruhiko Kuroda và chương trình kích cầu mở rộng của ông.

Nhằm kết thúc hai thập niên giảm phát dai dẳng, ông Kuroda bắt đầu khởi động chương trình in thêm tiền khi đảm nhận vị trí lãnh đạo BoJ vào năm 2013, với mục tiêu nâng lạm phát lên 2% trong vòng hai năm sau đó.

Trong ba năm qua, bất chấp việc BoJ đã in 80.000 tỷ yen (780 tỷ USD)/năm để mua trái phiếu chính phủ và áp dụng chính sách lãi suất âm vào tháng 1/2016, giá cả ở nước này vẫn tiếp tục giảm.

Mới đây, ông Takahide Kiuchi, người duy nhất trong ban lãnh đạo gồm chín người của BoJ đề nghị thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu, cho rằng BoJ cần xem xét chính sách lãi suất âm và thời gian biểu đạt được mức lạm phát mục tiêu.

Trước đó, ông Takehiro Sato, một thành viên khác của ban lãnh đạo BoJ, cũng chỉ trích chính sách lãi suất âm và cho rằng thời gian biểu để đạt mục tiêu lạm phát của Nhật Bản cần được điều chỉnh cho phù hợp với cuộc chiến lâu dài hơn với giảm phát.

Về phần mình, Phó Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) David Lipton cho rằng vẫn còn quá sớm để có thể đánh giá thực tế về thời gian biểu thực hiện mục tiêu lạm phát của Nhật Bản.

Tỷ lệ lạm phát chủ chốt của Nhật Bản giảm trong hai tháng Ba và Tư tiếp tục giảm thêm 0,4%, mức giảm mạnh nhất trong hơn 3 năm. Mặc dù vậy BoJ vẫn kỳ vọng tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản sẽ tăng 2% vào tháng 3/2018, trong khi giới phân tích cho rằng chỉ số này chỉ tăng 1%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục